Business

กรมขนส่งฯ รับรอง ‘Bolt’ แอปฯ เรียกรถถูกกฏหมายแล้ว

กรมการขนส่งทางบก รับรอง “Bolt” แอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มอีก 1 ราย แนะประชาชนใช้แอปฯเรียกรถถูกกฏหมาย

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษก กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ล่าสุด กรมฯ ให้การรับรองแอปพลิเคชัน โบลท์ (Bolt) เพิ่มอีก 1 ราย จึงทำให้มีแอปพลิเคชันที่ผ่านการรับรองถูกต้องตามกฎหมายแล้วทั้งสิ้น จำนวน 7 ราย

Bolt

ทั้งนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกแล้ว 7 ราย ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku), เอเชีย แค็บ (Asia Cab) โรบินฮู้ด (Robinhood) แกร็บ (Grab), แอร์เอเชียซุปเปอร์แอป (Air Asia SuperApp) และ โบลท์ (Bolt) เป็นรายล่าสุด

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก แนะนำให้ประชาชนใช้บริการรถรับจ้าง ผ่านแอปพลิเคชันที่ได้รับการรับรอง และจดทะเบียนถูกต้องแล้วเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงยังได้รับบริการและราคาที่เป็นธรรม

พร้อมกันนี้ กำชับให้ผู้ที่นำรถยนต์มาให้บริการ จะต้องจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับประชาชนยังสามารถสังเกตตัวรถที่นำรถยนต์มาให้บริการ ว่าเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ โดยรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน (แท็กซี่) ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง)

เสกสม อัครพันธุ์

ในส่วนของรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน (รถยนต์ส่วนบุคคล) ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน

ขณะที่รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันที่ถูกต้องตามกฎหมายต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) และคนขับจะต้องใส่เสื้อคลุมของแอปพลิเคชัน เมื่อให้บริการด้วย

ทั้งนี้ ขั้นตอนการนำรถมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

กรมการขนส่งทางบก ได้พัฒนาระบบการอบรมใบอนุญาตขับรถออนไลน์รองรับผู้ที่ต้องการขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ โดยเข้าอบรมได้ที่เว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ในหัวข้อ อบรมขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

แอปเรียกรถ

หลังจากผ่านการอบรมแล้ว ให้จองคิวผ่าน DLT Smart Queue เพื่อยื่นคำขอ ทดสอบสมรรถภาพ และทดสอบข้อเขียน ณ สำนักงานขนส่ง และจะได้รับหนังสือสอบประวัติอาชญากรรมเพื่อนำไปยื่นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมแล้ว จึงจะได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หลังจากนั้นต้องนำหลักฐาน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือหนังสือรับรองผ่านการอบรมทดสอบ เพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ที่ยังไม่สิ้นอายุ ใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนา หนังสือรับรองการสังกัดแอปพลิเคชันหรือสำเนา หมายเลขโทรศัพท์

จากนั้นยื่นขอความเห็นชอบที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 หรือ สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพและดำเนินการจดทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo