Business

หลัง 1 มิ.ย. 66 นายจ้างยื่นความต้องการจ้าง ‘แรงงานลาว-กัมพูชา’ ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด

กรมการจัดหางาน แจ้ง! นายจ้างยื่นความต้องการจ้าง “แรงงานลาว-กัมพูชา” ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด หลัง 1 มิ.ย. 66

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน  เปิดเผยว่า กรณีผู้ใช้สื่อโซเชียลหลายรายเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน เรื่องการปรับขั้นตอนการยื่นความต้องการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา (Demand) หลังวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ว่าประเทศไทยจะไม่รับยื่นความต้องการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา และลาว นั้น ไม่เป็นความจริง

แรงงาน

ปรับสถานที่ยื่นความต้องการจ้างแsงงาน

กรมการจัดหางานขอยืนยันว่า หลังวันที่ 1 มิถุนายน 2566 หากนายจ้าง สถานประกอบการประสงค์จะนำคนต่างด้าวสัญชาติลาว กัมพูชา และเมียนมา เข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกกฎหมาย (MOU) ยังคงสามารถยื่นความต้องการจ้างคนต่างด้าวได้

โดยกำหนดให้นายจ้างผู้ประกอบการ ยื่นความต้องการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา และสัญชาติลาว ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1- 10 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานประกอบการ

ขณะที่กรมการจัดหางาน (ส่วนกลาง) จะไม่รับคำร้องขอนำเข้าฯ ของแsงงานทั้ง 2 สัญชาติดังกล่าวแล้ว ในส่วนของแsงงานสัญชาติเมียนมา กำหนดให้นายจ้างผู้ประกอบการ ยื่นความต้องการจ้างคนต่างด้าว (Demand)ได้ที่กรมการจัดหางาน (ส่วนกลาง) ต่อไป

แรงงาน

เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ทันต่อความต้องการของนายจ้าง

ปัจจุบันสถานการณ์โควิดคลี่คลาย กรมการจัดหางาน จึงปรับเปลี่ยนขั้นตอนการยื่น Demand เพื่อให้กระบวนการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย มีความสะดวก รวดเร็ว ทันต่อความต้องการของนายจ้างผู้ประกอบการ

“อย่างไรก็ตามสำหรับการยื่น Demand ของคนสัญชาติเมียนมา ยังคงต้องปฏิบัติตามแนวทางเดิมต่อไปก่อน เนื่องจากทางการเมียนมาได้ร้องขอให้การลงนามในหนังสือถึงกรมแsงงานเมียนมา ต้องมีอธิบดีเป็นผู้ลงนาม” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

แรงงาน

ทั้งนี้ นายจ้าง สถานประกอบการ และคนต่างด้าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแsงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo