Business

‘พาณิชย์’ ยันคุมราคาไข่ไก่ได้ เตือนผู้ค้าฉวยขึ้นราคา เจอโทษหนัก

กรมการค้าภายใน ยันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ราคาขายปลีก ยังอยู่ในราคาที่กำกับดูแล เตือนผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ แจ้งปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มขึ้น 0.20 บาท/ฟอง จาก 3.60 บาท/ฟอง เป็น 3.80 บาท/ฟอง นั้น

shutterstock 113786020

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ติดตามสถานการณ์ราคาขายไข่ไก่ทั่วประเทศ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 พบว่า ราคาขายปลีกไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 3.90 บาท/ฟอง ขณะที่ราคาขายปลีกที่ตลาดสด อยู่ที่ 3.2 – 4.4 บาท/ฟอง ส่วนห้างค้าปลีกค้าส่งราคาอยู่ที่ 3.7-4.1 บาท/ฟอง

สำหรับราคาดังกล่าว ยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาไข่ไก่ ที่กรมการค้าภายในกำกับดูแล และที่ผ่านมา มีการกำกับดูแลราคาให้เป็นไปตามโครงสร้าง และควบคุมไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร

ส่วนการปรับราคาขายไข่ไก่คละ มีสาเหตุมาจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัดตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้แม่ไก่ออกไข่ได้น้อยลงและมีขนาดเล็กลง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น  เนื่องจากเกษตรกรมีรายได้ลดลงจากขนาดไข่ไก้ที่เล็กลง

นายอุดม ศรีสมทรง 1
อุดม ศรีสมทรง

นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค โดยมีการจำหน่ายไข่ไก่ราคาต่ำกว่าท้องตลาดผ่านโมบายพาณิชย์ และ โครงการ พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน มีการกำกับดูแลและติดตามสถานการณ์ราคาขายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด  เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค

หากพบผู้ค้ารายใด มีพฤติกรรมจำหน่ายไข่ไก่ ในราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบการกระทำผิด จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo