Business

หวั่นคอส้มตำปั่นป่วน พาณิชย์ เกาะติดราคามะละกอ หลังมีข่าวแพงขึ้น

“พาณิชย์” เกาะติดราคามะละกอ หลังมีข่าวแหล่งผลิตใหญ่ ขึ้นราคา พบราคาขายหน้าสวน ขายส่ง ขายปลีก สอดคล้องกัน แต่ผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง จากอากาศร้อน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวราคามะลอกอผลดิบหน้าสวน ในพื้นที่ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร แหล่งผลิตสำคัญ ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นกิโลกรัม (กก.) ละ 17-18 บาท และจะส่งผลต่อราคาขายปลีก จนกระทบต่อผู้บริโภคในระยะต่อไป

ราคามะละกอ

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประสานให้ นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ไปลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบสถานการณ์มะละกอผลดิบกับเกษตรกร พ่อค้าส่ง และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แล้ว

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ราคาที่เกษตรกรขายได้หน้าสวน กก. ละ 15-17 บาท และราคาขายปลีก ณ ตลาดศูนย์การค้าเมืองกำแพงเพชร กก.ละ 20 บาท ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในระดับราคาในช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ที่มีราคาขายปลีก กก.ละ 20-25 บาท

อุดม ศรีสมทรง
อุดม ศรีสมทรง

สำหรับปริมาณผลผลิตมะละกอผลดิบ ยังออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณลดลงจากช่วงที่ผ่านมาเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ทำให้มะละกอเติบโตช้า และคาดว่า เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน (มิ.ย.-ก.ค.) จะมีผลผลิตมะละกอออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ จากการติดตามภาวะการค้าในตลาดค้าส่ง-ปลีกขนาดใหญ่ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท จ.ปทุมธานี ตลาดเมืองทองเจริญศรีอุดรธานี ตลาดริมปิง จ.นครสวรรค์ ยังมีมะละกอผลดิบเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยราคาขายส่ง กก. ละ 19-24 บาท ซึ่งสอดคล้องกันทั้งราคาในแหล่งผลิตต้นทางและตลาดปลายทาง

shutterstock 1190061052

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทั้งที่เป็นแหล่งผลิต และตลาดปลายทาง ติดตามสถานการณ์การผลิตการตลาดมะละกอผลดิบ และพืชผักอื่นอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการเชื่อมโยงผลผลิต ในกรณีที่ปริมาณผลผลิตมีน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการบริโภค ทำให้ราคามะละกอผลดิบและพืชผักในตลาดบริโภคปลายทางปรับตัวสูงขึ้นผิดปกติ

ขณะเดียวกัน ได้ขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้ผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด

หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้า หรือบริการที่ไม่เป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo