Business

แบงก์ชาติ เลื่อนการออกหลักเกณฑ์ การอนุญาตจัดตั้ง ‘Virtual Bank’ คาดเสนอคลังพิจารณา เดือนก.ค.

แบงก์ชาติ เลื่อนการออกหลักเกณฑ์ การอนุญาตจัดตั้ง “Virtual Bank” คาดเสนอคลังพิจารณา เดือนก.ค. 66

นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่อง แนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ระหว่างวันที่ 12 มกราคม ถึง 12 กุมภาพันธ์ 2566 นั้น

ธปท. ได้รับคำถาม ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจทั้งในไทยและในต่างประเทศ  โดยมีการสอบถามรายละเอียดของหลักเกณฑ์ในหลายมิติ ซึ่งบางประเด็นมีความสำคัญและอาจกระทบการตัดสินใจหรือการออกแบบแผนงานของผู้สมัคร รวมถึงรูปแบบการประกอบธุรกิจของ Virtual Bank ที่จะถูกจัดตั้ง

แบงก์ชาติ

เลื่อนการออกหลักเกณฑ์ การอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank

ทั้งนี้ เพื่อให้ Virtual Bank สามารถนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์ผู้ให้บริการแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายย่อยและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)  ธปท. จึงเห็นควรดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

  1. ขยายความในเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ รวมทั้งเพิ่มเติมรายละเอียดในคู่มือสำหรับผู้สมัครให้มีความชัดเจน เพื่อให้ผู้สมัครทุกรายได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจอย่างเพียงพอและเท่าเทียม ซึ่งทำให้ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในส่วนที่มีการเพิ่มรายละเอียดหรือเงื่อนไขอย่างมีนัยสำคัญ
  1. ปรับเพิ่มขั้นตอนในกระบวนการรับสมัครและพิจารณาคัดเลือก เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สมัครทุกรายได้รับข้อมูลและโอกาสอย่างเท่าเทียม โปร่งใส เช่น มีการชี้แจงข้อมูลให้กับผู้สมัครพร้อม ๆ กัน ปรับรูปแบบกระบวนการติดต่อสอบถามระหว่าง ธปท. และผู้สมัคร เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน

แบงก์ชาติ

คาดเสนอกระทรวงการคลังพิจารณณาเดือนก.ค.

เพื่อให้การดำเนินการข้างต้นเป็นไปอย่างครบถ้วนและรัดกุม ธปท. จึงขอเลื่อนกำหนดการออกหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ฉบับสมบูรณ์ออกไป โดยคาดว่าจะเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม 2566

แบงก์ชาติ

อ่่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo