Business

กรมขนส่งฯ แนะวิธี ‘เลือกรถเช่า’ เที่ยวสงกรานต์ 2566 อย่างปลอดภัย

เที่ยวสงกรานต์ 2566 กรมขนส่งฯ แนะวิธี ‘เลือกรถเช่า’ อย่างปลอดภัย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า เทศกาลวันสงกรานต์มีหยุดยาวต่อเนื่องกันหลายวัน ซึ่งจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนกับครอบครัว ตามสถานที่เที่ยวต่างๆ เป็นจำนวนและการเดินทางท่องเที่ยวที่นิยมในปัจจุบันคือ การขับรถไปท่องเที่ยวเอง หรือ การเช่าเหมารถตามขนาดของผู้เดินทาง

รถเช่า

ข้อแนะนำสำหรับการเช่ารถ

กรมการขนส่งทางบก ขอแนะนำสำหรับการเช่ารถ ดังนี้

ด้านผู้เช่ารถ

  • วางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสมเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย
  • เลือกขนาดรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสาร
  • ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของผู้รับจ้าง ทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถอย่างละเอียดก่อนการว่าจ้าง

ด้านผู้ประกอบการ 

  • มีความเป็นมืออาชีพ ประวัติการเดินรถดี
  • มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถ เพื่อความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

รถเช่า

ด้านตัวรถ 

  • จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง)
  • มีการติดตั้ง GPS Tracking เพื่อประชาชนสามารถตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และการใช้ความเร็วของรถแบบ Realtime ผ่าน application “DLT GPS” ทางโทรศัพท์มือถือได้ซึ่ งจะแสดงผลเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่แสดงในศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก
  • มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

ทั้งนี้ ด้านคุณภาพตัวรถต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้อง ตัวรถต้องมีอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ด้านคนขับ ต้องมีประสบการณ์ และชำนาญเส้นทาง

หากเป็นรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกคนได้ตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบกประเภท ทุกประเภทชนิดที่ 2, 3 และ 4 เท่านั้นส่วนรถตู้ คนขับสามารถใช้ใบอนุญาต ขับรถประเภท ทุกประเภทชนิดที่ 1 ถึง 4

รถเช่า

ตรวจสอบรถเช่าให้ถูกต้องก่อนใช้รถ

นายจิรุตม์ กล่าวว่า ผู้เช่ารถการควรตรวจสอบก่อนออกเดินทาง โดยข้อมูลที่ต้องตรวจสอบ เช่น ทะเบียนรถตรงกับในสัญญา คนขับมีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทรถ หากไม่ถูกต้องผู้ว่าจ้างสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที และสามารถเรียกร้องให้ผู้รับจ้างชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

สำหรับข้อปฏิบัติระหว่างการเดินทาง ผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาขณะโดยสารไปกับรถ ต้องเปลี่ยนคนขับเมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือให้หยุดพักขับรถไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะขับรถต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ผู้ขับรถต้องไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo