Business

วิทยุการบินฯ เตรียมพร้อม รองรับปริมาณจราจรทางอากาศ 14,180 เที่ยวบินช่วงสงกรานต์

วิทยุการบินฯ เตรียมมาตรการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ รองรับเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดรวมกว่า 14,180 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 2,026 เที่ยวบิน

ดร. ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 จะมีการเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยคาดการณ์ว่า จะมีเที่ยวบินรวม 14,180 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 2,026 เที่ยวบิน ซึ่งเพิ่มขึ้น 66% จากปี 2565

วิทยุการบินฯ

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมการบินตั้งแต่ต้นปี เป็นไปในทิศทางที่ดี โดยมีปริมาณเที่ยวบินเฉลี่ย 2,000 เที่ยวบินต่อวัน ในขณะที่สงกรานต์ปีนี้จะมีเที่ยวบินเฉลี่ย 2,026 ต่อวัน และ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบเที่ยวบินในช่วงเวลาก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 บวท .ให้บริการจราจรทางอากาศรองรับเที่ยวบินถึง 3,000 เที่ยวบินต่อวัน ดังนั้นจึงมั่นใจว่า บวท. สามารถให้บริการทุกเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน ได้จัดเตรียมมาตรการและความพร้อมด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของกระทรวงคมนาคม ได้แก่

วิทยุการบิน

ด้านการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management) การประเมินสถานการณ์และแนวโน้มสภาพการจราจรทางอากาศล่วงหน้า มาตรการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) การอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลสภาพการจราจรทางอากาศและข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

ความพร้อมด้านระบบอุปกรณ์ให้มีความต่อเนื่องในการให้บริการ ความพร้อม ด้านอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ รวมถึงมาตรการรองรับกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้บริการจราจรทางอากาศด้วยความปลอดภัยและลดความล่าช้าในช่วงเวลาที่การจราจรแออัด

พร้อมมกันนี้ ได้ประสาน ความร่วมมือกับท่าอากาศยาน สายการบิน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางทุกเที่ยวบินให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo