Business

กรมการจัดหางาน เตือนภัย ‘นายหน้าเถื่อน’ หลอกทำงานต่างประเทศ ปี 66 จับแล้ว 84 ราย เสียหาย 18.5 ล้าน

กรมการจัดหางาน เตือนภัย “นายหน้าเถื่อน” หลอกทำงานต่างประเทศ ปี 66 จับแล้ว 84 ราย เสียหาย 18.5 ล้าน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กsมการจัดหางาน ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม กรณีกลุ่มคนไทยซึ่งทำงานร้านสปา ในกรุงตริโปลี ขอรับความช่วยเหลือ เนื่องจากเดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้วไม่ได้รับค่าจ้างตามที่ตกลง

จากการสอบถามพบว่าคนงานไทยกลุ่มดังกล่าว เดินทางไปทำงานที่ประเทศลิเบียโดยการชักจูงของนายหน้ารายหนึ่ง ซึ่งรู้จักผ่านเพื่อนอีกต่อหนึ่งทางสื่อโซเชียลมีเดีย

เตือนภัยนายหน้าเถื่อน

นายหน้าเถื่อนหลอกไปทำงาน

โดยทั้งหมดมิได้ลงนามในสัญญาจ้างงานก่อนเดินทางไปทำงาน สุดท้ายได้รับค่าจ้างตามที่ตกลงเพียง 2 เดือนแรก ก่อนถูกนายจ้างลดเงินเดือน จาก 800 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 27,000 บาท เหลือ 17,000 บาท) จึงรวมกลุ่มขอความช่วยเหลือจากสถานทูต

ล่าสุดกsมการจัดหางานรับทราบเรื่องและตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊กซึ่งโพสต์ข้อควาชักชวนไปทำงาน / รับสมัครคนไปทำงานตามที่ได้รับแจ้งทันที เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแต่ไม่พบโพสต์ดังกล่าวแล้ว

กรมการจัดหางาน

ปี 66 ดำเนินคดีแล้ว 84 ราย

จากนี้หากแรงงานงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อนประสงค์จะร้องทุกข์ สามารถนำพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปร้องทุกข์ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ตามภูมิลำเนาที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยปีงบประมาณ 2566 มีการดำเนินคดีสาย/นายหน้าเถื่อนแล้ว 84 ราย พบการหลอกลวงคนหางานทั้งสิ้น 264 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย จำนวน 18,585,242 บาท

วิธีการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย

นายไพโรจน์ กล่าวต่อไปว่า การเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มี 5 วิธี ได้แก่

  1. บริษัทจัดหางานจัดส่ง
  2. กsมการจัดหางานจัดส่ง
  3. เดินทางด้วยตัวเอง
  4. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานในต่างประเทศ
  5. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ

หากคนไทยไปทำงานอย่างถูกต้องจะลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวง หรือถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ เพราะแรงงานไทยจะได้รับการคุ้มครองตามสิทธิที่พึงมี ทำงานได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องหลบซ่อน สามารถสมัครกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ หากประสบปัญหาจะมีสวัสดิการรองรับ

shutterstock 1617563512

ศึกษาข้อมูลก่อน

ขอฝากถึงผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากสาย/นายหน้าจัดหางานหรือบริษัทจัดหางานเถื่อน

“และขอย้ำว่าคนหางานที่จะไปทำงานในต่างประเทศ จะต้องเดินทางผ่านด่านตรวจคนหางานและจะต้องยื่นแบบแจ้งการเดินทาง (แบบ จง.12) ต่อเจ้าหน้าที่ด่านฯ ทุกครั้ง หากสาย นายหน้าแนะนำให้เดินทางโดยไม่ผ่านขั้นตอนของด่านตรวจคนหางาน ท่านถูกหลอกแน่นอน” อธิบดีกsมการจัดหางาน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e – Service กsมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ  doe.go.th/overseas หรือที่ Facebook : ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo