Business

กสร. ขอความร่วมมือนายจ้าง ให้ลูกจ้างหยุดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

กสร. ออกประกาศ ขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกำหนดชั่วโมงทำงานลูกจ้างสำหรับงานขนส่งทางบก

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 13 ถึงวันเสาร์ที่ 15 เมษายน 2566 เป็นวันหยุดราชการประจำปีวันสงกรานต์ และกำหนดให้วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 เป็นวันหยุดชดเชย รวมวันหยุดราชการเชื่อมโยงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 ถึงวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 เป็นเวลา 5 วัน

เทศกาลสงกรานต์

สำหรับสถานประกอบกิจการส่วนใหญ่ ประกาศให้เป็นวันหยุดตามประเพณี ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เพื่อให้ลูกจ้างได้หยุดต่อเนื่อง และเปิดโอกาสให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัว ณ ภูมิลำเนาของตนเอง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และร่วมกิจกรรมตามประเพณีนิยมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน จึงมอบหมายให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกประกาศขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการ ให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลวันสงกรานต์ โดยพิจารณาจัดให้วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 ถึงวันเสาร์ที่ 15 เมษายน 2566 เป็นวันหยุดตามประเพณีในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ให้แก่ลูกจ้าง

กสร

หากวันหยุดดังกล่าวตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ให้เลื่อนวันหยุดตามประเพณีไปหยุดในวันทำงานถัดไป ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กรมได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง/สถานประกอบกิจการ ให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลวันสงกรานต์ ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566 เผยแพร่ให้นายจ้าง/เจ้าของสถานประกอบกิจการ และลูกจ้างทราบ

ประกาศ

นอกจากนี้ ขอให้นายจ้างที่ต้องจัดให้ลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่ขับขี่ยานพาหนะทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง หากจะทำงานล่วงเวลาต้องไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง โดยได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากลูกจ้าง และในวันทำงานถัดไป ห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างเริ่มต้นทำงานก่อนครบระยะเวลา 10 ชั่วโมง หลังสิ้นสุดการทำงานในวันทำงานที่ล่วงมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ลูกจ้างใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง และขอให้วางแผนการเดินทางไปและกลับเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในช่วงสงกรานต์แห่งความสุขในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo