Business

ท่องเที่ยวฟื้น เดือนก.พ. ‘ธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว’ จดทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว

ท่องเที่ยวฟื้น เดือนก.พ. “ธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว” จดทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ทั้งนำเที่ยว ร้านอาหาร แลกเปลี่ยนเงิน และโรงแรม

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่มีอัตราจดทะเบียน จัดตั้งธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น และมาตรการของรัฐบาลในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น

ธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว

 เดือนก.พ.ธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว เพิ่มขึ้น 1.1 เท่า

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานข้อมูลธุรกิจจัดตั้งใหม่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งพบว่ากลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว มีอัตราการจัดตั้งใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เพิ่มขึ้นถึง 1.1 เท่า เมื่อเทียบเดือนเดียวกันของปีก่อน และมีสัดส่วนการจัดตั้งใหม่คิดเป็น 8.05% ของธุรกิจที่จัดตั้งใหม่ทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ซึ่งมีธุรกิจที่จัดตั้งใหม่ทั้งหมดจำนวน 8,537 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2566 คิดเป็น 0.84% โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และภัตตาคาร และหากเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพิ่มขึ้น คิดเป็น 18.39% โดยนับได้ว่ามีธุรกิจที่จัดตั้งใหม่สูงสุดในรอบ 10 ปี ของเดือนกุมภาพันธ์ (กุมภาพันธ์ 2557 – 2566)

ธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว

กลุ่มธุรกิจด้านท่องเที่ยวที่จัดตั้งใหม่

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวที่จัดตั้งใหม่ แบ่งเป็น ตัวแทนธุรกิจการเดินทาง เพิ่มขึ้น 23 เท่า ธุรกิจจัดนำเที่ยว เพิ่มขึ้น 3.2 เท่า ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 2 เท่า สำหรับธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหาร เพิ่มขึ้น 84.23% และธุรกิจโรงแรม เพิ่มขึ้น 25.93%

สะท้อนมาจากเศรษฐกิจในภาพรวม และสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้การท่องเที่ยวดีขึ้น ประกอบกับการดำเนินมาตรการของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เตรียมพร้อมสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงวันสงกรานต์ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ยังคงได้รับผลประโยชน์ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo