Business

‘อาลีบาบา’ ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่รอบ 24 ปี มุ่งสร้างมูลค่าธุรกิจ

อาลีบาบา ยกเครื่องครั้งใหญ่ในรอบ 24 ปี ปรับโครงสร้างมุ่งเพิ่มมูลค่าธุรกิจ 6 กลุ่ม ตั้งเป้าเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ประกาศเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่มธุรกิจและการลงทุนอื่น ๆ การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างมูลค่าธุรกิจแก่ของผู้ถือหุ้นและส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันในตลาด

อาลีบาบา

ทั้งนี้ นายแดเนียล จาง จะยังดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งจะดำเนินการในรูปแบบการบริหารบริษัทโฮลดิ้ง ขณะที่กลุ่มธุรกิจทั้ง 6 กลุ่มจะถูกบริหารจัดการโดยซีอีโอและคณะกรรมการบริหารของตนเอง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการยกเครื่องธรรมาภิบาลครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ 24 ปีของบริษัท และเป็นการปรับตำแหน่งธุรกิจของอาลีบาบาให้ดีขึ้น เพื่อคว้าโอกาสทางการตลาดและกระตุ้นการเติบโต

แบ่งโครงสร้าง 6 กลุ่มธุรกิจ

  • กลุ่มคลาวด์อัจฉริยะ (Cloud Intelligence Group)
  • กลุ่มการค้าเถาเป่า ทีมอลล์ (Taobao Tmall Commerce Group)
  • กลุ่มบริการในท้องถิ่น (Local Services Group)
  • ไช่เหนียวสมาร์ทโลจิสติกส์ (Cainiao Smart Logistics)
  • กลุ่มการค้าดิจิทัลระดับโลก (Global Digital Commerce Group)
  • กลุ่มสื่อดิจิทัลและบันเทิง (Digital Media and Entertainment Group)
แดเนียล จาง
แดเนียล จาง

ทั้งนี้ ซีอีโอแต่ละคน จะรายงานตรงต่อคณะกรรมการบริษัท และรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ต่อการปฏิบัติงานของบริษัท

นอกจากนี้ นายจาง จะดำรงตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มคลาวด์อัจฉริยะ (Cloud Intelligence Group) ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มธุรกิจดังกล่าวจะเป็นศูนย์รวมของระบบคลาวด์ กิจกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ และธุรกิจต่าง ๆ เช่น DingTalk

ขณะที่กลุ่มการค้าเถาเป่า ทีมอลล์ จะนำโดย นายไต้ ชาน และจะรวมการบริหารธุรกิจการค้าทั้งหมดในจีน เช่น เถาเป่า, ทีมอลล์, Taobao Deals, Taocaicai, 1688 และธุรกิจอื่น ๆ ไว้ที่กลุ่มนี้

ส่วนกลุ่มบริการในท้องถิ่น ได้แต่งตั้ง นายหยู่ โหย่ง ฟู๋ เป็นซีอีโอ และจะดูแลแพลตฟอร์ม Amap, Ele.me และธุรกิจอื่น ๆ ด้วย ขณะที่ นายว่าน หลิน จะยังคงดำรงตำแหน่งซีอีโอของไช่เหนียวสมาร์ทโลจิสติกส์

ด้านกลุ่มการค้าดิจิทัลระดับโลก จะนำโดย นายเจี้ยง ฟ๋าน ในฐานะซีอีโอ ซึ่งจะบริหารงานครอบคลุม Lazada, AliExpress, Trendyol, Daraz และ Alibaba.com ขณะที่ นายฟาน ลู่ หยวน จะเป็นซีอีโอของกลุ่มสื่อดิจิทัลและบันเทิง ทำหน้าที่บริหาร Youku, Alibaba Pictures และธุรกิจอื่น ๆ

เถาเป่า

ในส่วนของแต่ละกลุ่มธุรกิจ และการลงทุนอื่น ๆ จะยังคงดำเนินงานอย่างยืดหยุ่น เพื่อเปิดรับการระดมทุนจากภายนอก และเตรียมหาโอกาสเหมาะสมในการเสนอขายครั้งแรกแก่ประชาชนทั่วไป ยกเว้นไว้เพียงกลุ่มการค้าเถาเป่า ทีมอลล์ ซึ่งจะยังคงเป็นหน่วยที่กลุ่มอาลีบาบาเป็นเจ้าของทั้งหมด

การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ธุรกิจของอาลีบาบาทั้งหมด มีความคล่องตัวมากขึ้น เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ และช่วยให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้เร็วขึ้น

อาลีบาบากล่าวว่า บริษัทได้ออกแบบการปรับโครงสร้าง เพื่อให้ตลาดมองเห็นมูลค่าของธุรกิจต่าง ๆ ของอาลีบาบาได้ดีขึ้น และช่วยสร้างมูลค่าธุรกิจแก่ผู้ถือหุ้น รวมทั้งจะสร้างความเป็นเอกเทศในการบริหารมากขึ้น เนื่องจากแต่ละกลุ่มธุรกิจและการลงทุนอื่น ๆ จะมีแผนสร้างแรงจูงใจที่ปรับให้เหมาะสมกับตนเอง

shutterstock 1190450872

การปรับโครงสร้างนี้ จะดำเนินต่อไปในระยะยาว เพื่อไปสู่โครงสร้างองค์กรที่คล่องตัวขึ้น โดยเมื่อปี 2558 อาลีบาบาเคยนำเสนอกลยุทธ์แพลตฟอร์มกลาง ซึ่งก่อให้เกิดรูปแบบองค์กรแบบ 1 บริษัท แพลตฟอร์มกลางขนาดใหญ่ สำนักงานส่วนหน้าขนาดเล็ก และต่อมาในปี 2563 กลุ่มบริษัทได้ใช้โครงสร้างการกำกับดูแลองค์กรที่หลากหลาย ซึ่งช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบในการบริหารงานของธุรกิจหลัก

จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ อาลีบาบาจะลดขนาดฟังก์ชันของสำนักงานส่วนกลาง และส่วนหลังลงให้เหลือเท่ากับระดับกลุ่ม และจะคงไว้เฉพาะฟังก์ชันที่จำเป็น สำหรับการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของบริษัทจดทะเบียนเท่านั้น

ดังนั้น ความสามารถของสำนักงานส่วนกลางและส่วนหลัง ที่กลุ่มสร้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเปลี่ยนผ่านไปสู่กลุ่มธุรกิจและบริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo