Business

กว่าจะได้!! ‘เทพรัตน์ เทพพิทักษ์’ ผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่

กว่าจะได้!! เบื้องหลังกระบวนการสรรหาฯผู้ว่าฯกฟผ. บอร์ดสรรหาฯเสนอ 2 ชื่อ “เทพรัตน์ – นิทัศน์” ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่​ เข้าบอร์ด ก่อนลงเอยเป็น “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์”ผู้ว่าฯกฟผ. คนที่ 16

การประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ (กฟผ.)​ ที่มี​นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ปลัดกระทรวงพลังงาน​ เป็นประธาน​ เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา มีมติ​แต่งตั้ง​​นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการเป็นผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าฯ กฟผ.คนปัจจุบัน จะครบวาระวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานเสนอ

สำหรับ​นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ปฏิบัติงานอยู่ที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่​

หลังจากนี้ คณะกรรมการ กฟผ.​ จะเสนอชื่อ​ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้ง​ต่อไป​

ผู้ว่าฯกฟผ.

สำหรับผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกมีทั้งหมด 4 คน  เป็นคนในกฟผ.ทั้งหมด ประกอบด้วย

1. นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

2. นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง

3. นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน

4. น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 คณะกรรมการสรรหา ได้พิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครทั้ง 4 คน ในที่สุดคณะกรรมการสรรหาฯ ก็ได้เสนอผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่ 2 คน โดยเรียงตามลำดับคะแนนที่ได้รับ อันดับที่ 1. นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ อันดับที่ 2. นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์

ผู้ว่าฯ กฟผ.

เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทั้ง 2 คน ต้องผ่านคณะอนุกรรมการเจรจาค่าตอบแทน เพื่อเจรจาค่าตอบแทนที่จะได้รับ ตามหลักต้องเจรจาต่อรองกับอันดับที่ 1 ก่อน หากไม่สามารถตกลงได้ถึงจะเจรจากับอันดับที่ 2 แต่ครั้งนี้ปรากฎว่า การเจรจาต่อรองเรื่องค่าตอบแทน สามารถตกลงกันได้ ในอับดับที่ 1 เท่ากับว่า นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ยอมรับผลการเจรจาค่าตอบแทน เท่ากับว่าเขาคือผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่ คนที่ 16 นั่นเอง ซึ่งในส่วนของบอร์ดกฟผ.ไม่ได้มีการโหวตแต่อย่างใด  เพราะมีกระบวนการทุกขั้นตอน ก่อนเข้าบอร์ดกฟผ. ที่สำคัญต้องปฎิบัติตามสคร.

ตามขั้นตอนก่อนที่บอร์ดกฟผ.จะพิจารณา ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่ จะต้องผ่านกระบวนการในสองส่วน ส่วนแรกเป็นเรื่องของ กระบวนการสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาฯ ที่พิจารณาคุณสมบัติผู้ที่มีความเหมาะสม ส่วนที่สองจะต้องผ่านคณะอนุกรรมการเจรจาค่าตอบแทน ตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

ผู้ว่าฯกฟผ.

สำหรับ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เคยเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน (กฟผ.), ผู้ช่วยผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ (กฟผ.)  ยังมีประสบการณ์ด้านเทคนิควิศวกรรม การพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้า

ด้านการศึกษา นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์ สาขา Electricity Industry Management and Technology มหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์ (University of Strathclyde) ประเทศสกอตแลนด์  ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงจากสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight