Business

ดึงเรือสำราญเที่ยวไทย หวังฟื้นรายได้นักท่องเที่ยวเรือสำราญปีละ 4,840 ล้าน

รัฐบาลเล็งดึงตลาดนักท่องเที่ยวเรือสำราญเพิ่มรายได้ พร้อมจับมือ Netflix จัดทำคู่มือการท่องเที่ยวไทย ส่งเสริมท่องเที่ยว และ Soft power

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมสนับสนุนให้ภาคการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

นักท่องเที่ยวเรือสำราญ

ทั้งนี้ ได้เสริมแนวทางดึงตลาดนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ รวมถึงการร่วมมือกับแพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่ง Netflix จัดทำคู่มือการท่องเที่ยวไทย ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย และเศรษฐกิจ

ขณะที่ข้อมูลจาก กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า การท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ นับเป็นหนึ่งในรูปแบบของการเดินทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม มีแนวโน้มและอัตราการเติบโตในภาพรวมทั่วโลกก็เพิ่มขึ้น

เห็นได้จากในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี มีผู้โดยสารเที่ยวเรือสำราญเฉลี่ยต่อลำ 1,800-2,400 คน มักเดินทางมายังประเทศไทยในลักษณะของ One Day Trip โดยไม่พักค้างคืน

อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวเรือสำราญ จะมีอัตราการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 4-10 เท่า โดยนิยมกรรมท่องเที่ยวทางทะเล อาหารไทย สปา การแสดงทางวัฒนธรรม รวมถึงของฝากของขวัญและของที่ระลึก

ที่ผ่านมา ไทยได้พัฒนา และยกระดับท่าเรือสำหรับการท่องเที่ยว ทำให้อัตราการเดินทางเข้าของเรือสำราญ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวสูงขึ้น เชื่อมั่นว่าจะเพิ่มรายได้เข้าไทย โดยภาพรวมรายได้อุตสาหกรรมจากเรือสำราญในปี 2562 ก่อนเกิดโควิดระบาด สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยกว่า 4,840 ล้านบาทต่อปี

นอกจากรัฐบาลจะส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆ รัฐบาลยังได้ผลักดัน อุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และ Soft power อีกด้วย

สำหรับการจับมือกับแพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่ง Netflix จัดทำคู่มือการท่องเที่ยวไทย ในคอนเซ็ปต์ Uncover Thailand : A Creative Travel Guide (https://thailandtravelmap.com/) จะเป็นการพานักท่องเที่ยวไปเยือนสถานที่ถ่ายทำของภาพยนตร์และซีรีส์ทั้งของไทยและต่างชาติที่รับชมได้บน Netflix

ขณะเดียวกัน เชื่อว่าจะสามารถต่อยอดการท่องเที่ยวได้จากภาพยนตร์และซีรีส์ โดยเฉพาะการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ เช่น กลุ่มผู้ชื่นชอบภาพยนตร์ หรือ กลุ่มแฟนคลับนักแสดง รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยและวัฒนธรรมไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo