Business

การเคหะแห่งชาติ ผนึก 14 หน่วยงาน ขับเคลื่อน ‘ศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัยแห่งชาติ’ เชื่อม 192 ประเทศ

การเคหะแห่งชาติ ผนึกกำลัง 14 หน่วยงาน ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ตั้งเป้าชื่อมโยง 192 ประเทศ

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ 14 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อน ศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัยแห่งชาติ และการพัฒนาที่อยู่อาศัย

การเคหะแห่งชาติ

 

สำหรับทั้ง 14 หน่วยงานที่ลงนามความร่วมมือครั้งนี้ได้แก่ กรมที่ดิน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, กรมธนารักษ์, สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ, สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ,  สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติ, ธนาคารแห่งประเทศไทย, การประปานครหลวง, ไปรษณีย์ไทย, ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,  มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

การเคหะแห่งชาติ1

นายทวีพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย การเคหะฯ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ให้เป็นหน่วยงานหลัก บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรวบรวมและจัดทำข้อมูลเพื่อจัดตั้ง ศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ขึ้น

ทั้งนี้ จะเป็นการบูรณาการฐานข้อมูลที่อยู่อาศัย สนับสนุนการพัฒนาและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ/องค์ความรู้ด้านที่อยู่อาศัยร่วมกันให้เป็นระบบ รวมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ที่อยู่อาศัย ตลอดจนสนับสนุนการจัดทำนโยบายที่อยู่อาศัยของประเทศและช่องทางการเข้าถึงความต้องการด้านที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชน

2

ปัจจุบัน เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัยแห่งชาติ มีการเชื่อมโยงชุดข้อมูลภายในประเทศจาก 145 หน่วยงาน ประมาณ 2,900 ชุดข้อมูล แบ่งออกเป็น 3 มิติ ได้แก่ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ้น 13 หมวดหมู่ และระบบบัญชีข้อมูลของศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัยแห่งชาติ (CKAN)

สำหรับการดำเนินงานในปี 2566 – 2567 การเคหะฯ ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อตอบโจทย์ 3 มิติในการกำหนดนโยบายที่อยู่อาศัย โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดทำระบบวิเคราะห์ที่คาดการณ์/พยากรณ์สถานการณ์ที่อยู่อาศัยของประเทศ เช่น อุปสงค์และอุปทานด้านที่อยู่อาศัย กำลังซื้อของประชาชน เป็นต้น

การเคหะ

นอกจากนี้ การเคหะฯ มีแผนจะยกระดับการเชื่อมโยงพัฒนา ศูนย์ข้อมูลที่อยู่อาศัย กับนานาชาติ และจัดทำฐานข้อมูลที่อยู่อาศัยของประเทศให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับการเชื่อมโยงสู่ระดับนานาชาติ 192 ประเทศในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo