Business

ศธ. เปิดตัว ‘อาสาสมัครผู้สูงอายุ’ ตั้งเป้า 3 หมื่นคน ช่วยงานการศึกษาทั่วประเทศ

ศธ.เปิดตัวโครงการ “อาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ.)” สร้างคุณค่ากลุ่มผู้สูงวัย ตั้งเป้า 3 หมื่นคน ดึงช่วยงานการศึกษาทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำทีมผู้บริหารกระทรวงฯ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม อาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ.) ภายใต้โครงการการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิต และสมองของผู้สูงอายุ

อาสาสมัครผู้สูงอายุ

กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนระยะสั้น ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าของปี 2566 เพื่อรับมือกับภาวะสังคมผู้สูงวัย ที่กำลังมีแนวโน้มจะกลายเป็นวิกฤติหนักของประเทศ ภายใต้แนวคิด สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างคุณค่า เพื่อสร้างความสุขให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ คือ ครูเกษียณอายุราชการ กลุ่มแรงงานไม่มีสวัสดิการ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ กลุ่มที่ต้องการอาชีพเสริม และกลุ่มผู้ว่างงานและอยู่นอกระบบการศึกษา (Non Education Employer Development : NEED)

ทั้งนี้ จะเปิดรับสมัคร อส.ศธ. ผ่านระบบออนไลน์ ตั้งเป้าหมายผู้สมัครกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งจะเป็นบุคลากรสำคัญในการดำเนินการร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการช่วยพัฒนากำลังคนทุกกลุ่มวัยในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมคนในอนาคตและกลุ่มผู้สูงวัย

1 8

การดำเนินงานของ อส.ศธ. จะดึงผู้ที่มีประสบการณ์และความถนัดด้านต่าง ๆ มาช่วยงานการศึกษา เช่น ครูอาสาสมัครจิตอาสา โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาระหว่างสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนทุกระดั

นอกจากนี้ ช่วยสนับสนุนในการพัฒนาศักยภาพเด็กที่อยู่ในวัยเรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข ทั้งในด้านอารมณ์ สังคม คุณธรรม จริยธรรม รวมถึงดูแลปกป้องคุ้มครองนักเรียนให้มีความปลอดภัยด้านร่างกายและจิตใจ มีพฤติกรรมที่เหมาะสม และมีโอกาสด้านการศึกษาอย่างเท่าเทียมด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย

4 10

สำหรับผู้สูงอายุที่สนใจและมีจิตอาสาเป็นอาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ) สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ volunteers.moe.go.th หรือขอรับใบสมัครได้ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด ในเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

หลังจากปิดรับสมัครเรียบร้อยแล้ว สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จะดำเนินการจัดประชุมเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของ อส.ศธ. และแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบในการทำงานก่อนลงพื้นที่ประจำศูนย์การเรียนชุมชน ห้องสมุดประชาชน และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่ ทุกจังหวัด โดยแบ่งเป็น

3 10

  • กลุ่มสนับสนุนงานด้านการศึกษา ทำหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ และให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับเด็กที่อยู่ในวัยเรียน และผู้ที่มีความต้องการเรียนรู้ในพื้นที่ชุมชน
  • กลุ่มคลังภูมิปัญญาผู้สูงอายุ ทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ/ ทักษะชีวิตในการส่งเสริมการรู้หนังสือ สร้างอาชีพและเพิ่มรายได้จากการฝึกอาชีพทั้งหลักสูตรระยะสั้น และระยะยาวให้กับเด็กในวัยเรียน ประชาชน และผู้สูงอายุในชุมชน ตลอดจนร่วมพัฒนาวิชาชีพชุมชนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

สำหรับระยะต่อไป ศธ. จะเร่งดำเนินงานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมสร้างอาชีพให้กับผู้สูงวัย ให้สามารถกลับเข้าสู่อาชีพตามความเหมาะสมกับช่วงวัยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo