Business

ทำใบขับขี่ปี 2566 ได้ทั้ง Walk-in จองคิวออนไลน์ผ่านแอปฯ DLT Smart Queue

ตามที่มีข้อมูลบนสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเรื่องทำใบขับขี่ปี 2566 สามารถเข้า Walk-in หรือจองคิวออนไลน์ผ่านแอปฯ DLT Smart Queue ได้นั้น

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ใบขับขี่ปี 2566

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ได้เข้าสู่สภาวะปกติ และได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ จากทางภาครัฐส่งผลให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิต และสามารถทำธุรกรรมกับทางภาครัฐได้ตามปกติ

กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนด้านใบอนุญาตขับรถ จึงเปิดให้บริการโดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า (walk in) สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่ผ่านการอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com มาแล้ว พร้อมใบรับรองแพทย์

สำหรับผู้ที่ไม่ได้อบรมภาคทฤษฎีผ่านระบบออนไลน์ และประสงค์อบรมที่สำนักงาน สามารถนำบัตรประจำตัวประชาชน, ใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม, ใบรับรองแพทย์ เข้ารับบริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ผู้มีใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราวชนิด 2 ปี ที่ต้องการเปลี่ยนประเภทเป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชนิด 5 ปี ที่ใบอนุญาตเดิมสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ การขอรับใบแทนใบอนุญาตขับรถที่ชำรุด สูญหาย หรือขอแก้ไขรายการ การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ และการขอรับหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า (walk in) หรือจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จะให้บริการผู้ที่จองคิวล่วงหน้าเป็นอันดับแรก ส่วนผู้ที่ไม่ได้จองคิวมาจะเข้ารับบริการในลำดับถัดไป

กรณีชาวต่างชาติที่ประสงค์ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานครบถ้วนแล้วจะออกใบนัดเพื่อดำเนินการในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/ หรือโทร. 0-2271-8888

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo