Business

สำนักงานสลากฯ เตรียมลงดาบ 1 หมื่นราย ขายสลากเกินราคา

สำนักงานสลากฯ เตรียมลงดาบ 1 หมื่นราย ขายเกินราคา พร้อมยกเลิกสิทธิผู้จองล่วงหน้า ที่นำไปขายต่อให้กองสลากพลัส

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จำหน่ายสลากออนไลน์ในราคา 80 บาทมาแล้ว จำนวน 15 งวด ผลตอบรับถือว่าดีมาก โดยใช้เวลาเพียง 10 กว่าวัน สลากดิจิทัล จำนวน 17 ล้าน 1 แสนใบ จากผู้ขาย 35,000 คนบนแพลตฟอร์ม จะถูกจำหน่ายออกไปทั้งหมด

โดยผู้ซื้อมากถึง 1 ล้าน 8 แสนคน และจะมีผู้ซื้อเพิ่มขึ้นทุกงวด งวดละ 2 แสนคน ในจำนวนนี้จะมีผู้ซื้อประมาณ 6 แสนคน จะซื้อคนละ 2-3 ใบเป็นอย่างน้อย

สำนักงานสลากฯ

ตั้งเป้าปี 66 เพิ่มสลากดิจิทัลเป็น 30 ล้านใบ ลงดาบหมื่นราย ขายเกินราคา

ทั้งนี้ จำนวนสลากดิจิทัลที่เหมาะสมในแต่ละงวดที่ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น ในปี 2566 นี้ ทางสำนักงานสลากฯ พิจารณาว่า ควรจะมีจำนวน 30 ล้านใบ ปี 2567 จำนวน 40 ล้านใบ และปี 2568 จำนวน 50 ล้านใบในแต่ละงวด

ซึ่งหลังจากนี้ไปการบังคับใช้กฎหมายสำหรับการขายสลากเกินราคาจะเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยขณะนี้มีผู้ทำผิดด้วยการขายสลากเกินราคาอยู่ประมาณ 10,000 ราย ซึ่งในงวดวันที่ 1 เมษายน 2566 นี้ จะมีการลดจำนวนการซื้อจองจาก 5 เล่ม เหลือ 3 เล่ม และอีก 2-3 สัปดาห์นี้ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นสำหรับผู้ขายสลากกินแบ่งเกินราคา โดยเน้นที่ผู้ค้ารายใหญ่ก่อน

สำนักงานสลากฯ

ตัดสิทธิผู้จองสลากล่วงหน้า ที่นำไปขายต่อให้กองสลากพลัส

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการกับแพลตฟอร์มเอกชนต่างๆ ที่นำสลากไปจำหน่ายต่อในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้น

ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มกราคม 2565 ถึงงวดวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว 22 แพลตฟอร์ม ศาลมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบออกจากระบบคอมพิวเตอร์ จำนวน 12 แพลตฟอร์ม อยู่ระหว่างสืบพยานผู้คัดค้าน 1 แพลตฟอร์ม (กองสลากพลัส) และมีคำสั่งยกคำร้อง 2 แพลตฟอร์ม (มังกรฟ้าและหงส์ทอง.com) ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน

สำหรับจำนวนสลาก 10,227,715 ใบ ที่พบในการตรวจค้นกองสลากพลัส งวดวันที่ 17 มกราคม 2566 สำนักงานสลากฯ จะเร่งตรวจสอบ เพื่อยกเลิกสัญญาและยกเลิกสิทธิการเป็นผู้ซื้อจอง-ล่วงหน้าฯ ที่นำสลากไปขายต่อ เพราะกระทำสัญญาและหลักเกณฑ์ในการรับสลากไปจำหน่าย ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องขายสลากด้วยตนเอง และไม่ขายสลากเกินราคาที่กำหนด  รวมถึงไม่นำสลากของตนไปขายให้แก่ผู้อื่นเพื่อนำไปรวมชุด หรือแลกเปลี่ยนสลากกับผู้อื่น

ทั้งนี้ การตัดสิทธิเป็นผลที่จะต้องดำเนินการเมื่อพบความผิดตามมา เพราะหากไม่ดำเนินการจะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

สำนักงานสลากฯ

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลาก กล่าวถึงความนิยมในการซื้อสลากผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” สะท้อนพฤติกรรมในการซื้อสลากของผู้ซื้อในปัจจุบัน ประกอบกับคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีนโยบาย เพิ่มปริมาณสลากดิจิทัลในแอปฯ “เป๋าตัง” ให้มากขึ้น เนื่องจากสามารถควบคุมราคาจำหน่ายไม่ให้เกิน 80 บาท

อีกทั้งสามารถตรวจสอบอายุของผู้ซื้อ ทำให้ป้องกันการขายสลากให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีการยืนยันสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสลาก และการเลือกรับเงินรางวัลที่สะดวก ปลอดภัย ด้วยการโอนไปบัญชีของทุกธนาคารภายใน 2 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo