Business

บขส. จัดรถรองรับ ‘เดินทางช่วงปีใหม่’ วันละ 3,500 เที่ยว คาดมีผู้ใช้บริการวันละ 55,000 คน

บขส. จัดรถรองรับ ‘เดินทางช่วงปีใหม่’ วันละ 3,500 เที่ยว คาดมีผู้ใช้บริการวันละ 55,000 คน แนะเผื่อเวลาเดินทางมาขนส่ง 3 ชม.

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องแผนปฏิบัติการเดินรถวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยกล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ บริษัท ขนส่งฯ ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

บขส.

จัดรถรองรับทั้งเที่ยวไป-กลับ

โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสาร ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ 2565 ประมาณ 5% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 คลี่คลาย ประชาชนและนักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางเพิ่มขึ้น

โดยในเที่ยวไประหว่างวันที่ 28 – 29 ธันวาคม 2565 คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 50,000 – 55,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วม รถตู้) เฉลี่ยวันละ 3,500 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 2 – 3 มกราคม 2565 คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 53,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,300 เที่ยว

ทั้งนี้ บริษัท ขนส่งฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเดินทางของประชาชนอย่างเพียงพอ โดยคาดการณ์ว่าจะมีรถโดยสารไม่ประจำทางมาเสริม เที่ยววิ่งประมาณ 600 คัน จึงมั่นใจมีรถโดยสารเพียงพอ รองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างแน่นอน

บขส.

จองตั๋วล่วงหน้าแล้ว 90% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

สำหรับยอดจองตั๋วล่วงหน้าเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ในเส้นทางภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของ ขณะนี้อยู่ที่ประมาณกว่า 90% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด โดยเส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ กรุงเทพฯ – นครพนม และกรุงเทพฯ – หาดใหญ่ มียอดจองตั๋วล่วงหน้ามากที่สุด

บขส.

แนะเผื่อเวลาเดินทางมาสถานีขนส่ง 2-3 ชม.

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ใช้บริการเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่ง ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 2 – 3 ชั่วโมง และขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ รวมทั้งให้ตรวจสอบรายละเอียดในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง เที่ยวเวลา จุดขึ้นรถก่อน ออกเดินทางทุกครั้ง

และขอความร่วมมือผู้โดยสาร สแกนกระเป๋าสัมภาระ ตรวจวัดอุณหภูมิ บริเวณทางเข้าสถานีขนส่ง สวมหน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วย

บขส.

HAPPY NEW YEAR 2023 ลด 10% ไปก่อน-กลับทีหลัง

นายสัญลักข์ กล่าวว่า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน บขส. ได้จัดโครงการ “HAPPY NEW YEAR 2023 ลด 10% ไปก่อน-กลับทีหลัง” โดยมอบส่วนลดค่าโดยสาร 10% ให้กับลูกค้าที่ซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางออนไลน์ Application E-Ticket หรือ Website บขส. www.transport.co.th เดินทางระหว่างวันที่ 21 – 27 ธันวาคม 2565 และวันที่ 3 – 9 มกราคม 2566

รวมทั้งได้เปิดให้บริการตรวจเช็กสภาพ ความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทางให้กับประชาชนทั่วไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ – 29 ธันวาคม 2565 เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสภาพรถ บขส. (รังสิต) สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม Call Center โทร. 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

บขส.3

ประสานตำรวจช่วยอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทาง

นอกจากนี้ บขส. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง จัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก

และขอความร่วมมือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและผู้ประกอบการรถแท็กซี่ นำรถโดยสารมารับผู้โดยสารในเที่ยวกลับบริเวณ ชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)

บขส.2

ในส่วนความปลอดภัยของรถโดยสารและพนักงานขับรถ ได้เน้นย้ำให้มีการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็กรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาว ที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 พนักงานขับรถต้องปลอดแอลกอฮอล์และสารเสพติด

และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการ 4 พร้อม คือ สถานีพร้อม พนักงานพร้อม รถโดยสารพร้อม และการบริการพร้อม ในการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลในการเดินทางและแจ้งปัญหาในการเดินทาง ได้ที่จุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 28 – 30 ธันวาคม 2565 ระหว่างเวลา 17.00 – 24.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo