Politics

เปิดประวัติ ‘พิชัย ชุณหวชิร’ ว่าที่ ‘รมว.คลัง’ คนใหม่ ‘ครม.เศรษฐา 2’

เปิดประวัติ “พิชัย ชุณหวชิร” ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ “ครม.เศรษฐา 2” เผยล่าสุดลาออกจากประธานบอร์ด 3 แห่งแล้ว

มีรายงานว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ได้ยื่นหนังสือลาออกในหลายตำแหน่ง ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผลเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้ลาออกจากตำแหน่ง กรรมการ และประธานกรรมการบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจมาก และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

พิชัย ชุณหวชิร

และสุดท้ายได่แจ้งลาออกจากตำแหน่ง กรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจมากเช่นเดียวกัน และมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของนายพิชัยในครั้งนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) หรือบางกระแสคาดว่าจะควบ 2 ตำแหน่ง คือ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แทนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นายพิชัย ได้เข้าไปทำเนียบรัฐบาล กรอกเอกสารใบสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พิชัย ชุณหวชิร

ประวัติ “พิชัย ชุณหวชิร”

นายพิชัย ชุณหวชิร เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2492 ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

การศึกษา

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จบปริญญาโท บริหารธุรกิจจาก Indiana University of Pennsylvania สหรัฐอเมริกา
ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทางบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการเงิน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทางบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

พิชัย ชุณหวชิร

ประสบการณ์ด้านการเมือง : ที่ปรึกษาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายพิชัย เคยดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง อาทิ กรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย นายกสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และปัจจุบันนายพิชัยยังดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์กรธุรกิจ อาทิ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และองค์กรสำคัญระดับประเทศต่าง ๆ อาทิ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK