World News

‘ญี่ปุ่น’ แนะประชาชนทำตามวิธีป้องกัน ‘ลมแดด’ รับมือหน้าร้อน

ญี่ปุ่นเตือนประชาชน เจอฤดูร้อนที่มีอุณหภุมิพุ่งสูง เริ่มใช้ระบบแจ้งเตือนโรคลมแดดแบบพิเศษ พร้อมขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายจังหวัด โดยอุณหภูมิในจังหวัดนีงาตะ อาคิตะ และยามากาตะ พุ่งแตะ 30 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกของปีเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

ลมแดด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) คาดการณ์ว่า อุณหภูมิทั่วประเทศในระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม จะสูงกว่าปกติ และได้ออกคำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังโรคลมแดด

นอกจากนี้ JMA ระบุว่า อุณหภูมิทางตอนเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม จะสูงกว่าปกติ หรืออาจอยู่ในระดับปกติ ขณะที่อุณหภูมิบริเวณภาคตะวันออกและตะวันตกของญี่ปุ่นคาดว่าจะสูงกว่าปกติ เช่นเดียวกับอุณหภูมิในจังหวัดโอกินาวา และหมู่เกาะอามามิ

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นได้เริ่มใช้ระบบแจ้งเตือนโรคลมแดดแบบพิเศษ (Special Heat Stroke Alert) แล้วเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) โดยจะใช้กับจังหวัดที่ดัชนีความร้อนสูงแตะ 35 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่านั้น ในทุกจุดตรวจสอบ

โดยจังหวัดนั้น ๆ จำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันโรคลมแดด รวมถึงกำหนดให้พื้นที่ของรัฐ และเอกชนที่มีเครื่องปรับอากาศ เป็นศูนย์หลบร้อน (cooling shelter) และเปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไป ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้จัดการบริษัท และผู้จัดงาน จะต้องดำเนินมาตรการป้องกันโรคลมแดดอย่างครอบคลุมเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo