General

กอช. เตรียมเสนอ ‘บางปู’ เป็นอุทยานมรดกอาเซียน และเครือข่ายนกน้ำอพยพ

กอช. ผลักดัน “บางปู” เป็นอุทยานมรดกอาเซียน และเครือข่ายนกน้ำอพยพ เตรียมลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านความหลากหลายทางชีวภาพระหว่างไทยฝรั่งเศส

พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

บางปู

โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายนวนิตย์ พลเคน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่รองประธานกรรมการ นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจ จากฐานชีวภาพ ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ มีผู้ทรงคุณวุฒิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมกว่า 60 คน

DSC 5467 0

 

คณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ (กอช.) ได้เห็นชอบให้เสนอพื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นอุทยานมรดกอาเซียน และเป็นพื้นที่เครือข่ายนกน้ำอพยพ ภายใต้โครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับ การอนุรักษ์นกน้ำอพยพและถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก-ออสเตรเลีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

DSC 5408 0

ทั้งนี้ กอช. ยังได้เห็นชอบกรอบความร่วมมือทวิภาคีว่าด้วยสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ และการคุ้มครองชนิดพันธุ์ ระหว่างไทยและฝรั่งเศส ซึ่งเตรียมลงนามร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ในต้นเดือนพฤษภาคม 2567

DSC 2817 0

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงการผลักดัน (ร่าง) พระราชบัญญัติความหลากหลายทางชีวภาพ พ.. …. และการดำเนินงานด้านพื้นที่อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพนอกเขตพื้นที่คุ้มครอง (Other Effective Area-based Conservation Measures: OECMs) ของประเทศไทย ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและตอบสนองต่อการบรรลุเป้าหมาย ในการเพิ่มพื้นที่คุ้มครองตามกรอบงานคุนหมิงมอนทรีออลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของโลกอย่างเร่งด่วนต่อไป

   DSC 2940 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo