Economics

พลังงานโหมโปรโมท ‘บี 20’ โชว์บทบาทลดปัญหา ‘ฝุ่นละออง’

การเข้าไปมีส่วนร่วมลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในบทบาทกระทรวงพลังงาน เห็นจะทำได้ในเรื่องเดียวที่เป็นรูปธรรมก็คือ การส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล 100 ผสมในดีเซลหมุนเร็ว 20% หรือ บี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถสาธารณะ โดยประเมินว่าการใช้บี 20 จะช่วยลดฝุ่นละอองได้ราว 10%

ช่วงนี้กระทรวงพลังงานเลยโหมใหญ่ เร่งจับมือกับค่ายรถยนต์ เพื่อส่งเสริมการใช้ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ รวมถึงค่ายน้ำมันให้เอาบี 20 ลงขายในปััมอำนวยความสะดวกจากขายในฟีทรถบรรทุกขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียว และจับมือกับกระทรวงคมนาคมให้รถเมล์  ขสมก.ใช้บี 20 เพื่อแสดงถึงความจริงใจในการลดปัญหาฝุ่นละอองจากควันพิษท่อไอเสียรถใหญ่ ลดทอนกระแสโจมตีฐบาล ที่กำลังเพลี่ยงพล้ำจากการแก้ปัญหาล่าช้า ไม่ทันอกทันใจประชาชน

ล่าสุดกระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ประกาศเร่งด่วน เรื่อง กำหนดลักษณะ และคุณภาพของน้ำมันดีเซล พ.ศ. 2562 เพื่อวางมาตรฐานน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 สำหรับจำหน่ายในปั๊มตามขั้นตอนของกฎหมาย มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา เหตุผลของประกาศ ระบุว่า เป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 ในรถยนต์ปัจจุบัน 

และในวันเดียวกับที่ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ 2 ค่ายน้ำมันกลไกของรัฐ ทั้งปตท.และบางจาก ก็จัดงานใหญ่ประกาศการขายบี 20 ในปั๊มทันที โดยมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเดินสายเป็นประธาน โดยทั้งสองค่ายจะขายบี 20 นำร่องเล็กๆน้อย ค่ายละ 5 ปั๊ม

20946
นันธิกา ทังสุพานิช

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน บอกว่า ปั๊มที่จะขายจะเป็นปั๊มที่อยู่รอบนอกเมือง เพราะรถที่ใช้บี 20 ได้เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่เท่านั้น ดังนั้นจะต้องเป็นปั๊มที่มีพื้นที่เหมาะสม และอยู่ในเส้นทางเดินรถ

ส่วนค่ายอื่นๆพร้อมขายเช่นเดียวกัน โดยล่าสุด ซัสโก้ ประกาศชัดเจนพร้อมขายบี 20 อย่างเดียวในปั๊ม ไม่ขายน้ำมันประเภทอื่น รองรับตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยกำลังเลือกปั๊มที่เหมาะสม เป็นจุดเชื่อมระหว่างฟีทรถ และจุดหมายปลายทางของรถบรรทุก เพื่อให้การใช้บี 20 ทำได้อย่างจริงจังมากขึ้น  โดยนางสาวนันธิกา ระบว่า ขณะนี้ซัสโก้กำลังหาทำเลอยู่ สำหรับค่ายที่เหลือ พร้อมขายบี 20 เช่นเดียวกัน  กำลังหาทำเลเช่นเดียวกัน เพียงแต่มีปั๊มในเมืองเป็นส่วนใหญ่ หาทำเลที่รถบรรทุกขนาดใหญ่จะเข้าไปเติมยากเสียหน่อย ปั๊มเหล่านี้อาจทำได้แค่โครงการซีเอสอาร์ เพราะลูกค้าไม่ได้เป็นรถใหญ่อยู่แล้ว

สำหรับรุ่นของรถยนต์ที่ใช้บี 20 ได้ และปั๊มที่ขายบี 20 สามารถหาดูได้ในในเว๊ปไซด์ของกรมธุรกิจพลังงาน www.  doeb.go.thโดยเบื้องต้น รถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ใช้่บี 20 ได้ ประกอบด้วย ยี่ห้อ HINO ISUZU , SCANIA , UD Trucks  และ Volvo Trucks 

ปตท. ขสมก. เดินหน้าประกาศความพร้อมรถโดยสารสาธารณะใช้ B20 ช่วยลดฝุ่น PM...

ส่วนวันนี้ ( 31 ม.ค. ) กระทรวงพลังงานโปรโมทบี 20 กับกระทรวงคมนาคม เปิดแถลงข่าวส่งเสริมการใช้บี 20 ในรถโดยสารสาธารณะ  เบื้องต้นรถเมล์ 2,075 คันที่ใช้ บี 20 จะเริ่มขับออกไปยังท้องถนน ภายใน 1 กุมภาพันธ์นี้  ประมาณการใช้น้ำมันทั้งสิ้น 187,000  ลิตรต่อวัน ซึ่งต้องมีการประเมินกันต่อไปว่าช่วยลดค่าฝุ่นได้มากน้อยเพียงใด

ทางด้านมาตรการระยะยาว เพื่อแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศ กรมธุรกิจพลังงาน ได้ขอความร่วมมือแบบเร่งรัด ให้โรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศ จัดทำแผนปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพน้ำมันยูโร 4 ซึ่งมีค่ากำมะถันไม่เกิน 50 ppm เป็นมาตรฐาน ยูโร 5 ซึ่งมีค่ากำมะถันไม่เกิน 10 ppm ช่วยให้การเผาไหม้เครื่องยนต์สะอาดมากขึ้น ลดปัญหามลพิษ แต่มาตรการนี้กว่าจะเห็นผลก็ต้อง 3 ปีข้างหน้าไปแล้ว ซึ่งเชื่อกันกว่าอีก 3 ปีข้างหน้า ปัญหาฝุ่นละอองก็จะเกิดเหมือนเดิมในช่วงเวลาเดิม

Avatar photo