Politics

‘นายกฯ’ ยันไม่มีการปรับครม. ขออย่าเป็นกังวล!!

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ขออย่าเป็นกังวลเรื่องการทำงานแทน 4 รัฐมนตรีที่ลาออก ส่วนอนาคตทางการเมืองมีคำตอบในใจแล้ว!!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกของ 4 รัฐมนตรีว่า การดูแลงานด้านเศรษฐกิจคงไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลนี้ยังคงทำงานต่อไปได้ เพราะ 3 กระทรวง คือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม มีรัฐมนตรีช่วยฯ อยู่แล้ว หากไม่มีรัฐมนตรีช่วยฯ ก็ต้องไปดูระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีข้อกำหนดว่า ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ จะมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดรักษาการแทน หรือเป็นหน้าที่ของรองนายกรัฐมนตรีที่ต้องกำกับดูแลแทน

ประยุทธ์291621

ส่วนของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลรักษาการแทน ส่วนนายอุตตม สาวนายน ที่ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น มีนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสากรรม รักษาการแทน

ส่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์ เมื่อนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ลาออก พร้อมกันนายอุตตม จึงเป็นหน้าที่ของนายพิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่ต้องดูแลแทน ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลาออกนั้น ก็มี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยฯ รักษาการอยู่

อย่างไรก็ตาม หากรัฐมนตรีที่กำกับดูแลแทนไม่อยู่ ก็จะเป็นหน้าที่ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่จะต้องกำกับดูแลแทน

IMG 20190129110445000000

“เมื่อทุกคนลาออก การทำงานนับจากนี้ก็จะรับผิดชอบโดยรัฐมนตรีที่รักษาการแทน ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการทำงาน เมื่อเช้าทั้ง 4 คนได้มาพบตนเอง มาแจ้งความจำนงว่าต้องการลาออก เพื่อไปทำงานในส่วนการเมือง ซึ่งตนเองขัดข้องอะไรไม่ได้อยู่แล้ว แม้จะรู้สึกเสียดายบุคคลเหล่านั้นมากน้อยเพียงใดก็ตาม เพราะที่ผ่านมา ต่างก็ช่วยทำงานนานพอสมควร มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ออกมาในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม มีกลไกของแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว ที่จะช่วยกันทำงาน ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีหรือรองนายกฯ จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องเหล่านี้ เพราะยังสามารถทำงานต่อไปได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยืนยันว่าไม่มีในช่วงนี้ ไม่มีอีกแน่นอน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่าหากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้วจะลาออกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ลาออก เพราะถ้าลาออกจะไม่มีคนทำงาน และจะไม่ลาออกจากหัวหน้าคสช.ด้วย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้พ้นวาระเมื่อมีรัฐบาลใหม่

“อนาคตการเมือง ผมมีคำตอบในใจอยู่แล้ว เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวกับครอบครัว และถ้าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีอีก จะเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อ จะไม่เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo