Economics

นักท่องเที่ยวจีน Come Back! คาดตรุษจีนแห่ล้นสุวรรณภูมิ!!

นักท่องเที่ยวจีน Come Back! คาดตรุษจีนนี้ยอดผู้โดยสารพุ่ง 2.63 ล้านคน ล้นสุวรรณภูมิ

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนได้ทยอยเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง โดยตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน มีผู้โดยสารชาวจีนเพิ่มขึ้นวันละกว่า 10,000 คน สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากภาพพจน์ของประเทศไทยในเรื่องการดูแลความปลอดภัยในการท่องเที่ยวดีขึ้น ขณะเดียวกันเวลานี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ค่าเงินหยวนลดลง จึงทำให้ชาวจีนหันมาท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น

สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 30 มกราคม-11 กุมภาพันธ์ 2562 คาดการณ์ว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะมีปริมาณผู้โดยสารทั้งหมดประมาณ 2.63 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 2.03 แสนคน หรือเพิ่มขึ้น 3.66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 2.54 ล้านคน โดยวันที่ 10 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันที่มีปริมาณผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 2.06 แสนคน และปริมาณเที่ยวบินสูงสุดอยู่ที่ 1,151 เที่ยวบิน

สนามบินสวรรณภูมิ

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เป็นต้นมา สนามบินสุวรรณภูมิมีจำนวนผู้โดยสารเติบโตขึ้นเป็น 2.15 แสนคนต่อวัน จากเดิมประมาณ 1.8 แสนต่อวัน โดยขณะนี้ยังไม่มีวันไหนที่ผู้โดยสารต่ำกว่า 2 แสนคน ถือเป็นการทำสถิติสูงสุดรอบใหม่ (New High) ของสนามบิน

Avatar photo