Economics

ประกาศมาตรฐานน้ำมันบี 20 เตรียมขายในปั๊มก.พ.นี้ บรรเทาค่าฝุ่น

กรมธุรกิจพลังงาน เร่งดึง บี 20 ลงปั๊มน้ำมัน ประกาศร่างกำหนดลักษณะคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 เปิดฟังความคิดเห็น 5 วัน ระหว่าง 25-29 ม.ค. ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา  31 ม.ค.  นำร่องขายต้นเดือนก.พ.นี้ ด้านค่ายรถยนต์เผย สเป็ครถเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ บี 20 ได้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรุ่นรถยนต์ผ่านเว็บไซด์ www.doeb.go.th   

พี่แอร์ 3
นันธิกา ทังสุพานิช

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า วันนี้ (25 ม.ค.) กรมธุรกิจพลังงาน ได้ประกาศร่างกำหนดลักษณะคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ลงในเว็บไซด์ www.doeb.go.th  โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป แสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศฯ ดังกล่าว เป็นเวลา 5 วัน ระหว่าง 25-29 มกราคม

หลังจากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 31 มกราคมนี้  และคาดว่าในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเร่งให้เกิดการนำร่องจำหน่าย บี 20 ในสถานีบริการน้ำมัน ที่มีความพร้อมได้  มาตรการนี้เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ในรถขนาดใหญ่ บรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) รวมถึงลดค่าใช้จ่ายขนส่ง และเพื่อเป็นการช่วยเกษตรกรสวนปาล์มน้ำมัน

หลังจากที่กรมธุรกิจพลังงาน ได้ร่วมประชุมหารือร่วมกับค่ายรถขนาดใหญ่  อาทิ บริษัท ตรีเพชร อิซูซุ เซลล์ บริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีอีเคิลส์ (ประเทศไทย) และบริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย) นั้น ขณะนี้ค่ายรถยนต์ดังกล่าว ได้จัดส่งรุ่นรถยนต์ ที่สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ดังกล่าวแล้ว

ผู้สนใจสามารถเช็ครุ่นรถยนต์ที่ใช้ บี 20 ได้ในเว็บไซด์กรมธุรกิจพลังงาน www.doeb.go.th  เมนู บริการสำหรับประชาชนและผู้ประกอบการ  โดยเลือกที่แบนเนอร์ รับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อกฎหมาย หัวข้อ ร่างประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพน้ำมันดีเซล พ.ศ. …. ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

Avatar photo