Politics

‘กอบศักดิ์’ผงะชาวบ้านบ่นรอจนเหงือกแห้งเงินอยู่แต่ข้างบน

เฟสบุ๊กพรรคพลังประชารัฐ เผยแพร่การให้สัมภาษณ์ของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พปชร. มีผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน เช่น นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรม SME EEC นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม start-up เรื่องของอนาคต ส่วนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ก็ทำงานในเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน

50565955 533455627161111 487293984243187712 n
นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตนชอบเรื่อง “ทำอย่างไรฐานรากจะเข้มแข็ง” นี่เป็นหัวใจของการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เพราะว่าถ้าเราอยากเห็นประเทศไทยบรรลุความสำเร็จในการพัฒนาที่แท้จริง เราต้องเริ่มจากฐานราก ที่ผ่านมาประเทศไทยเรามาผิดทาง เราไปเน้นให้ข้างบนต้องเดินไปก่อนแล้วค่อยขยายลงมาข้างล่าง ซึ่งชาวบ้านเขาบอก “โอ๊ย ยายรอจนเหงือกแห้งแล้ว มันยังไม่มาเลย เงินก็อยู่ข้างบนอย่างเดียว ยายก็ยังจนอยู่ทุกวันนี้” เพราะอะไร เพราะเราดันเชื่อว่าข้างบนจะนำข้างล่างไป

แต่ผมพบว่าจากที่ผมทำเรื่องเศรษฐกิจมาเป็นเวลาเกือบจะ 30 ปี ผมคิดว่าคำตอบของประเทศไทยคือ ทำอย่างไรให้พี่น้องมีฐานรากเข้มแข็ง และผมไปเจอมา เรามีคำตอบแล้วครับ บางชุมชนเรียกว่า”ตำบลจัดการตนเอง” หรือ “ชุมชนจัดการตนเอง” แล้วผมก็ไปถามว่าทำอะไรครับลุง ลุงตอบผมว่า ดูสิ ลุงมีธนาคารชุมชน เก็บออมกันเองไม่ต้องรอรัฐบาล สุดท้ายก็มีเงินเก็บ สิบล้าน ห้าสิบล้าน บางแห่งมีถึงร้อยล้าน ทำสวัสดิการชุมชนเอง ทำป่าชุมชน ทำตัวเองเพื่อขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น พวกนี้ผมเห็นได้เลยว่า ถ้าเราร่วมมือ ถ้าเราได้เป็นรัฐบาล เราจะร่วมมือกับคนเหล่านี้ขับเคลื่อนนโยบายของเขา นโยบายดีๆ ที่พี่น้องประชาชนคิด แล้วรัฐบาลควรจะทำตามที่พี่น้องประชาชนคิดมา
.
“เราตั้งใจว่าจะทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ยึดเอาชุมชนเป็นศูนย์กลาง ทำให้ชาวบ้านเข้มแข็งขึ้นมาได้ โดยอาศัยนโยบายภาครัฐลงไปในระดับตำบลทุกตำบลเพื่อที่ตำบลสามารถจัดการตนเอง เข้มแข็ง และสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนของประเทศไทย ผมมั่นใจว่า หากสามารถทำตรงนี้ได้ ความสุขของพี่น้องประชาชนกลับคืนมาแน่”นายกอบศักดิ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight