Digital Economy

ปธ.หัวเว่ยขู่ยุติ ‘พันธมิตร’ โลก

ประธานหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเตือน บริษัทของเขาอาจถอนตัวจากชาติตะวันตก หากยังเผชิญกับการควบคุมอย่างต่อเนื่อง

105298531 huawei.chairman.g

ที่ผ่านมา หัวเว่นตกเป็นเป้าการตรวจสอบของรัฐบาลชาติตะวันตกหลายประเทศด้วยกัน จากความกังวลว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอาจสามารถใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมได้

ในการขึ้นกล่าวบนเวทีเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) นายเหลียง หัว ประธานกรรมการหัวเว่ย กล่าวว่า บริษัทของเขาอาจถ่ายโอนเทคโนโลยีไปยังประเทศต่างๆ ที่ “ต้อนรับพวกเรา”

เขาย้ำด้วยว่า หัวเว่ยปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของทุกสถานที่ที่บริษัทเข้าไปทำธุรกิจ

หัวเว่ยไม่เพียงแต่มีชื่อเสียงด้านการผลิตสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่บริษัทยังเป็นผู้นำโลกด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ 5 หรือ 5จี

แต่ความวิตกด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของบริษัทเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย และเยอรมนี

หัวเว่ยโดยแบนจากการยื่นประมูลสัมปทานรัฐบาลในสหรัฐ หลังหน่วยข่าวกรองอเมริกัน มีข้อกังขาถึงความสัมพันธ์ของนายเริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งเมื่อเดือนที่แล้ว บีที บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของอังกฤษ ก็ได้ออกมายืนยันว่า ได้ถอดอุปกรณ์ของหัวเว่ยทั้งหมดออกจากระบบการสื่อสาร ที่หน่วยงานบริการฉุกเฉินของอังกฤษกำลังพัฒนาอยู่ ขณะที่เยอรมนี ก็กำลังพิจารณาที่จะขวางไม่ให้บริษัทจีนรายนี้ เข้ามาเกี่ยวข้องกับเครือข่ายมือถือรุ่นต่อไปของประเทศ

eight col 035 bjl371182

ระหว่างการให้สัมภาษณ์นอกรอบการประชุมที่เมืองดาวอส นายเหลียงยังกล่าวว่า ถ้าหากบริษัทต้องเผชิญกับอุปสรรคในการทำธุรกิจในบางประเทศอีก “เราอาจจะโอนย้ายการเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีไปยังประเทศอื่่นๆ ที่ต้อนรับเรา และเป็นสถานที่ที่เราสามารถร่วมมือทำงานด้วยได้”

เขาย้ำด้วยว่า หากใครก็ตามที่ยังมีความกังวลอยู่ ก็ยินดีที่จะให้เข้ามาตรวจสอบห้องปฏิบัติการของบริษัทในจีน

แม้จะเจอกับอุปสรรคมากมายที่รายล้อมอยู่ แต่นายเหลียงก็แสดงความมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะแสดงข้อเท็จจริงให้เห็นด้วยตัวเอง

Avatar photo