Business

ทีโออาร์ยังไม่สมบูรณ์! เลื่อนชง ‘ดิวตี้ฟรี’ เข้าบอร์ดทอท.

ทีโออาร์ยังไม่สมบูรณ์ “ทอท.” เลื่อน “ดิวตี้ฟรี” เข้าบอร์ดเดือนหน้า มั่นใจผ่านฉลุย 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) คณะกรรมการรายได้ของ ทอท. ได้พิจารณาร่างเอกสารการประมูล (TOR) พื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินย่อยอีก 4 แห่งเป็นครั้งแรก

โดยคณะกรรมการรายได้เห็นว่า ภาพรวมของร่างทีโออาร์อยู่ในระดับที่ดีแล้ว แต่ยังต้องเพิ่มข้อมูลอีกเล็กน้อยเพื่อความสมบูรณ์ ดังนั้น จึงไม่สามารถเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. พิจารณาได้วันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.) และต้องเลื่อนเป็นเดือนหน้าแทน

“มั่นใจว่าในการประชุมบอร์ดครั้งหน้าประมาณวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ทีโออาร์น่าจะผ่านบอร์ดได้เลย เพราะปรับปรุงข้อมูลกลับมาแล้ว ทีโออาร์ก็จะสมบูรณ์” นายนิตินัยกล่าว

คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ
ร้านคิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ

ส่ง ‘เทอร์มินอล2’ เข้าบอร์ดพร้อมกันเดือนหน้า

นอกจากนี้ นายนิตินัยได้รับรายงานทางวาจาว่า ทอท. ยังไม่สามารถสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (Terminal) แห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิให้ที่ประชุมบอร์ดรับทราบในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. ได้จัดงานรับฟังความคิดเห็นจากสภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เมื่อประมาณวันที่ 17-18 มกราคมที่ผ่านมา 

สุวรรณภูมิ 2

โดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) จะจัดทำรายงานการประชุมแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า ดังนั้น ทอท. จึงไม่สามารถเสนอรายงานการประชุม ACC ให้บอร์ดตัดสินใจได้ทันวันพรุ่งนี้และต้องเลื่อนเป็นเดือนหน้าแทน

อย่าางไรก็ตาม เบื้องต้นที่ประชุม ACC เห็นด้วยกับการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เพื่อขยายความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งประเด็นสำคัญคือ อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่จะต้องมีความยืดหยุ่นในการรองรับผู้โดยสารในช่วงโมงเร่งด่วน (Peak) 

นอกจากนี้ที่ประชุม ACC เสนอให้ศึกษาผลกระทบจากสายการบินที่มาใช้งานอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 หลายๆ รูปแบบเปรียบเทียบกัน  เช่น กรณีที่สายการบินไทยใช้งานอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 จะส่งผลกระทบอย่างไร หรือกรณีที่มีสายการบินสัญชาติไทยอื่นๆ ใช้งานร่วมด้วย เช่น บางกอกแอร์เวส์ ไทยเวียดเจ็ท จะส่งผลอย่างไร

 

Avatar photo