Economics

สงครามการค้ากระหน่ำ!! ฉุดส่งออกปี 61 พลาดเป้า

สงครามการค้ากระหน่ำ!! ฉุดส่งออกปี 61 พลาดเป้าเหลือโต 6.7% พร้อมคงเป้าส่งออกปีนี้โต 8% ตามเดิม

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า การส่งออกเดือนธันวาคม 2561 พบว่า มีมูลค่า 19,381 ล้านดอลลาร์ติดลบ 1.72% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาติดลบ 0.95% เนื่องจากการส่งออกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ 2 รายการสำคัญของไทย ทั้งคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบติดลบถึง 16.9% และแผงวงจรไฟฟ้าติดลบ 4.5% จากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ใช้มาตรการทางภาษีตอบโต้กัน ส่งผลกระทบให้ชะลอตัวลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก หากดูเป็นรายตลาดเดือนธันวาคมตลาดหลักติดลบ 0.5% จากการส่งออกไปตลาดสหภาพยุโรป (อียู) ที่ลดลง และที่สำคัญตลาดจีนติดลบถึง 7.3% แต่ยังมีตลาดอาเซียนและตลาดเอเชียใต้ที่ยังไปได้ดี ส่งผลให้ปี 2561 ไทยมีมูลค่าการส่งออกรวม 252,486 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ขยายตัว 6.7%

พิมพ์ชนก วอนขอพร2

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้การส่งออกปี 2561 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 8% นั้น มาจากผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางการค้าของ 2 ประเทศขนาดใหญ่ทั้งสหรัฐและจีนที่เริ่มส่งผลกระทบตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง เพราะสินค้าไทยอยู่ในห่วงโซ่การผลิตของจีนจำนวนมาก และเป็นสินค้าส่งออกอันดับต้น ๆ ของไทย รวมทั้งหลายตลาดส่งออกเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตของจีน เช่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และไต้หวัน นอกจากนี้ กลุ่มสินค้าเกษตรขยายตัวระดับต่ำ ทั้งน้ำตาลและยางพารา เนื่องจากปัจจัยด้านราคา

ส่งออก3

อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 กระทรวงพาณิชย์ยังคงต้องเร่งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาทดแทน และพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูงขึ้น โดยสนับสนุนการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ เพื่อยกระดับสินค้าไทย เพื่อผลักดันการส่งออกไปสู่เป้าหมายที่ 8% หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกรายเดือนละ 23,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะเดินหน้าเร่งเจรจาความตกลงอาเซียนบวก 6 หรืออาเซ็บให้จบโดยเร็ว เพื่อลดความเสียเปรียบทางภาษีกับประเทศอื่น แต่ยอมรับว่าหากสงครามสหรัฐและจีนจบลงด้วยดีและทิศทางความผันผวนค่าเงินบาทไม่แข็งค่าไปมาก โอกาสที่การส่งออกปี 2562 น่าจะเติบโตได้ตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งการประเมินตัวเลขการส่งออกแบบรายตลาดทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างทบทวนภาพรวมอีกครั้งหนึ่ง

ขนส่งสินค้า ส่งออก1ทั้งนี้ ในส่วนการนำเข้าในช่วงเดือนธันวาคม 2561 มูลค่า 18,316 ล้านดอลลาร์ติดลบ 8.15% เนื่องจากการนำเข้าสินค้าทุน โดยเฉพาะเครื่องบินและสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปที่ลดลง แต่การนำเข้ารวมทั้งปี 2561 ขยายตัว 12.5% คิดเป็นมูลค่า 249,231 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ไทยยังเกินดุลการค้า 3,254 ล้านดอลลาร์

Avatar photo