Politics

‘วิษณุ’ ส่งสัญญาณ 24 มี.ค.เหมาะเลือกตั้งที่สุด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจกำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 ว่า ถ้ากกต.เชื่อว่าสามารถทำได้ ก็เป็นหน้าที่ของเขารัฐบาลหรือใครๆไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ เพียงแต่พูดคุยกันให้ทราบว่าจะประกาศผลเลือกตั้งวันใดมีความหมายมาก เพราะถือเป็นการนับหนึ่งที่จะกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา ภายใน 15 วันหลังจากนั้น

นายวิษณุ เครืองาม
นายวิษณุ เครืองาม

ดังนั้นที่เกรงกันก็คือเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้วนับ 15 วันจะไปอยู่ในช่วงพระราชพิธี ถ้ายึดวันที่ 9 พฤษภาคม เป็นหลัก ให้วันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะห่างกัน 45-47 วัน ถ้ากกต.คิดว่าประกาศผลได้ จะไม่ติดช่วงจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งหมดอยู่ที่การบริหารจัดการของ กกต.

ส่วนที่กลัวกันว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ถ้าประกาศผลเลือกตั้งไปก่อนแล้วมาสอยทีหลัง หากถูกสอยออกไปจำนวนมาก อาจทำให้เกิดปัญหาจริงในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าอาศัยพรรคเหล่านั้น รัฐบาลก็จะกลายเป็นฝ่ายเสียงข้างน้อย

“ผม และนักกฎหมายทั้งหลาย และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เคยชี้แจงในสภาว่า การประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน เป็นคนละเรื่องกับกรอบเวลา 150 วัน แต่ถ้ากกต.คิดว่าเพลย์เซฟ แล้วเอามาเป็นเรื่องเดียวกันก็แล้วไป ไม่มีปัญหา แต่ขอให้บริหารจัดการให้ได้ สมมติว่าถ้าถึงวันที่ 9 พฤษภาคมแล้ว ยังต้องนับคะแนนต่อ ไม่สามารถประกาศผลได้ ก็ไม่มีข้อขัดแย้งอะไร ถ้าใครสงสัยตอนนั้นแล้วจะไปถามศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้อย่าตีตนไปก่อนไข้  เพราะยังไม่เลือกตั้งแล้วไปคิดก่อนว่ามันจะไม่เสร็จหรือจะไม่ทัน แล้วจะเกินเวลา หรือจะโมฆะ ” นายวิษณุ กล่าว

เลือกตั้ง ภาพจาก กกต.
ภาพจาก กกต.

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นว่า 24 มีนาคม เหมาะเป็นวันเลือกตั้งใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่าน่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะหากเป็นวันที่ 3 และ 10 มีนาคม อาจกระชั้นเกินไปเมื่อเทียบกับวันที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ยังไม่รู้จริงว่าจะประกาศวันใด จึงอาจทำให้เหลือระยะเวลาสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งน้อย แต่ถ้าเป็นวันที่ 17 มีนาคม อาจมีปัญหากับเด็กนับแสนคนที่สอบระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (TCAS) และเป็นวัยที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง จึงเหลือวันที่ 24 มีนาคมเหมาะที่สุด และพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวน่าจะประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้า

“วันที่ 3 มีนาคมไม่เหมาะสม  ส่วนวันที่ 10 มีนาคม มีความเป็นไปได้ แต่เมื่อยังไม่รู้ว่า พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง จะมีวันไหน จะเหลือเวลาหาเสียงน้อยไป บางพรรคอาจไม่บ่น บางพรรคบอกเลือกเร็วๆ ดีแล้ว ทุกวันนี้จ่ายเงินทุกวัน ยิ่งเหลือเวลาหาเสียงหลายวันยิ่งจ่ายมากขึ้น ” นายวิษณุ กล่าว

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight