Economics

การรถไฟฯ รื้อ ‘วัฒนธรรมองค์กร’ยกระดับเป็นเบอร์ 1 อาเซียน

การรถไฟฯ รื้อ ‘วัฒนธรรมองค์กร’ หวังยกระดับเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียน ด้านพนักงานยังงง ให้บริการดีแล้ว ทำไมยังไม่โดนใจลูกค้า!?

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของการรถไฟฯ  ร่วมกับบริษัท แพคริม กรุ๊ป จํากัด จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Leading Culture Change for Top Management Team” เพื่อให้ผู้บริหารของการรถไฟฯ ได้ร่วมกันออกแบบแนวทางการปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรของการรถไฟฯ ให้ก้าวไปสู่ความทันสมัยและเป็นองค์กรแห่งอนาคต

โครงการนี้เกิดขึ้นจากการที่การรถไฟฯ กำลังปรับตัวสู่การเป็นผู้ให้บริการระบบรางของรัฐที่ดีที่สุดในอาเซียนในปี 2570 ตามวิสัยทัศน์ขององค์กร และเป้าหมายของตามแผนฟื้นฟูกิจการการรถไฟฯ ระยะ 10 ปี ระหว่างปี 2561-2570 โดยจะมีโครงการต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น โครงการรถไฟทางคู่ โครงการเส้นทางสายใหม่ โครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟความเร็วสูง

ดังนั้นการรถไฟฯ จำเป็นต้องปรับปรุงองค์กรให้ดียิ่งขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นหัวใจที่จะนำพาความคิด และแนวปฏิบัติของคนรถไฟฯ ให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันจนสำเร็จบรรลุเป้าหมาย

การรถไฟ 1

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน-15 กรกฎาคม 2561 การรถไฟฯ ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานและลูกจ้างทุกระดับผ่านระบบอินทราเน็ต เพื่อให้พนักงานและลูกจ้างได้มีส่วนร่วมกำหนดค่านิยมองค์กร และรับทราบถึงทัศนคติ พฤติกรรมการทำงานของพนักงานการรถไฟฯ ตลอดจนอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนองค์กรซึ่งมีผู้เข้าร่วมสำรวจความคิดเห็น จำนวน 7,541 คน

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2561 ยังมีการได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้แก่พนักงานการรถไฟฯ จากฝ่ายปฏิบัติการ ฝ่ายสนับสนุน ตัวแทนกลุ่ม Talent และผู้แทนจากสหภาพแรงงานฯ ด้วย โดยแผนในลำดับถัดไป จะนำเสนอผลการดำเนินงานให้ผู้บริหารระดับสูงทราบพิจารณาร่วมกันเพื่อประกาศค่านิยมของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ได้ภายในเดือนมีนาคม 2562

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการระดมความเห็นระหว่างผู้บริหารและพนักงานการรถไฟฯ มีประเด็นที่ตรงกันหลายด้าน เช่น การยกระดับความโปร่งใสและกำกับดูแลภายในองค์กร การยกระดับบริการ การเพิ่มองค์ความรู้ภายในองค์กร การเพิ่มเอกภาพและการทำงานเป็นทีม เป็นต้น

“ด้านบริการนั้น ทุกคนมองว่าเราทำดีแล้ว แต่ทำไมลูกค้าไม่ Happy เราจึงต้องกลับมาดูว่าบริการที่ลูกค้าอยากคืออะไร แล้วเราจะแก้ไขปัญหานี้ได้ยังไง” แหล่งข่าวกล่าว

หัวลำโพง รถไฟ

Avatar photo