General

เปิดแผนแก้ฝุ่น! จำกัดเวลารถใหญ่วิ่งในเมือง-ระดมฉีดน้ำล้างถนน

วันนี้ (14 ม.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก กรมฝนหลวงและการบินเกษตร องค์การการขนส่งมวลชนกรุงเทพ กองทัพภาคที่ 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมอนามัย กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค และหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ 6 กลุ่มเขต ร่วมประชุม

S 1622037
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงเกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความห่วงใย จึงให้กรุงเทพมหานคร เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน เพื่อระดมความคิดเห็นกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขให้เป็นรูปธรรม เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้น โดยกรมควบคุมมลพิษ จะร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และกองบังคับการตำรวจจราจร ตรวจเข้มควบคุมรถปล่อยควันพิษ เพราะสาเหตุสำคัญเกิดฝุ่นละออง PM2.5 นั้น 60% เกิดจากรถเก่าเครื่องยนต์ดีเซล

S 1622040
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

นอกจากนี้ ได้กำหนดเวลาห้ามรถใหญ่เข้ามาวิ่งในเขตเมือง ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. และขอความร่วมมือจังหวัดใกล้เคียง ห้ามไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง ซึ่งเป็นสาเหตุอีก 35% ที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมทั้งผนึกกำลังหน่วยงาน กรมป้องกันสาธารณภัย กองทัพภาค สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักการระบายน้ำ ร่วมกันระดมฉีดน้ำล้างถนน และฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่ เวลา 17.00 น.วันนี้ เป็นต้นไป โดยจะทำอย่างต่อเนื่องทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

388816
เตรียมแผนแก้ฝุ่น

กรณีโซเชียลมีเดีย แชร์การฉีดพ่นละอองน้ำหน้าเครื่องวัดค่าฝุ่นละอองเพื่อทำให้ค่าลดลงนั้น เป็นการไปฉีดพ่นในพื้นที่จุดที่วัดค่าได้สูง เพราะการวัดค่าไม่ได้ใช้ค่าปัจจุบันในเวลานั้น แต่เป็นการเก็บข้อมูลตลอด 24 ชม.วัดเป็นค่าเฉลี่ย ส่วนการทำฝนหลวงในพื้นที่กรุงเทพฯ มีข้อจำกัดที่เป็นเส้นทางขึ้นลงการบิน ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง การจะขึ้นบินทำฝนหลวงได้จะต้องห่างออกไป 50 ไมล์ ประกอบกับการจะทำฝนหลวงได้ ต้องมีค่าความชื้นสัมพัทธ์ 60% ขึ้นไป  ขณะนี้วัดได้ที่ 40% คาดการณ์ภายในวันที่ 19 มกราคมนี้ จะมีความชื้นสัมพัทธ์ 60% สามารถขึ้นบินทำฝนหลวงได้ โดยจะไปทำที่จังหวัดระยอง ก่อเมฆให้ลมพัดเข้ามาสู่กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ สำนักการโยธาได้ประสานขอความร่วมมืออาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพฯ ฉีดน้ำเป็นละอองฝนลงมาช่วยลดฝุ่นละอองด้วย

S 1622048
เตรียมเครื่องฉีดละองน้ำลดฝุ่น

สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จากสภาพอากาศ คาดว่าจะอยู่ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนมีนาคม โดยวันนี้วัดค่าสูงสุดได้ที่บริเวณดินแดง วัดได้ 70 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ซึ่งเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม ที่จะมีผลต่อสุขภาพ แนะนำประชาชนใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น โดยกรุงเทพมหานคร รวบรวมหน้ากากป่องกันฝุ่น N95 จำนวน 10,000 ชิ้น จะแจกจ่ายให้ประชาชนในจุดที่มีค่าฝุ่น PM2.5 สูง อาทิ สวนลุมพินี บางขุนเทียน จตุจักร ราชประสงค์ โดยวันนี้(14ม.ค.) ในเวลา 17.00 น.ผู้ว่าฯ กทม.จะไปแจกที่งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว

142702
เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแก้ฝุ่น

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงไปในพื้นที่เสี่ยงริมถนน โดยเฉพาะที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน แต่หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง ให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน กรณีช่วงนี้หน้ากากกันฝุ่น N95 ขาดตลาด สามารถใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาป้องกันได้ เพราะไม่ได้อยู่ตลอด 24 ชั่วโมง หน้ากากกันฝุ่น N95 สำหรับผู้ที่ทำงาน หรือต้องอยู่บนนถนนที่ต้องเจอกับฝุ่นควันตลอดเวลา

S 1622049
เตรียมฉีดพ่นละอองน้ำแก้ฝุ่น
S 1622052
เตรียมฉีดพ่นละอองน้ำแก้ฝุ่น
S 22241369
สภาพอากาศสนามบินสุวรรณภูมิ
S 22241366
สภาพอากาศสนามบินสุวรรณภูมิ
S 22241367
สภาพอากาศสนามบินสุวรรณภูมิ

Avatar photo