Politics

‘วิษณุ’ ลั่นเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม!!

“วิษณุ” คาด “กกต.” กำหนดวันเลือกตั้งได้ไม่เกิน 26 ม.ค.นี้ พร้อมประกาศเลือกตั้งไม่เกินเดือน มี.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า เราได้รายงานหมายกำหนดการพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกให้กกต.ทราบเป็นระยะแล้ว และจากวันนี้จะรายงานให้ทราบเพิ่มเติมด้วย เชื่อว่า กกต. จะนำไปประกอบการพิจารณาได้มาก จากนี้คงไม่ต้องพูดอะไรกับกกต. เขาดูหมาย กำหนดการก็คงคิดเองได้

vsn

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง จะประกาศก่อนวันที่ 26 มกราคมนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า“เอาเป็นว่าประกาศในเดือนมกราคม และการเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม กกต.จะเป็นผู้กำหนด”

เมื่อถามว่า จะรู้วันเลือกตั้งเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็อยากรู้ เพราะตนไม่รู้เรื่องนี้ ถามที่ทำเนียบฯไม่ได้ ต้องไปถามที่อื่น ส่วนการประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง จะมีเมื่อใดนั้น รัฐบาลไม่อยู่ในฐานะที่จะประกาศได้ ไม่ใช่เก็บเอาไว้ไม่ประกาศ

ถามว่า ขณะนี้พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งยังไม่มีการโปรดเกล้าฯลงมาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง เมื่อถามย้ำว่า กกต.สามารถตัดสินใจเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งได้ก่อนวันที่ 26 มกราคมนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น

เลือกตั้ง6 1

ส่วนข้อถกเถียงการจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน ต้องรวม 60 วันที่กกต.จะประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น ตนถือหลักว่า การจัดเลือกตั้ง 150 วันเป็นเรื่องหนึ่ง การประกาศผล 60 วันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะกฎหมายคนละมาตรา ไม่ใช่เอาสองมาตรามารวมกัน ต้องเลือกตั้งให้เสร็จก่อน จากนั้นถึงจะนับระยะเวลาการประกาศผลต่อไป อีก 60 วัน โดยในส่วนนี้คิดว่า กกต.ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะคาดว่าผู้ชนะเลือกตั้งอาจร้องผู้แพ้เพื่อตัดคะแนนไม่ให้นำไปรวมในปาร์ตี้ลิสต์ ทั้งนี้ หากจะประกาศผลก่อนเพื่อสอยทีหลังก็ไม่ควร เพราะอันตราย จะกระทบการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะไม่มีการใช้ ม.44 เพื่อขยายกรอบ 150 วัน ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะใช้ไม่ได้ ที่เขาพูดกันไม่ใช่การเรียกร้อง แต่อยากดูว่าจะกล้าใช้หรือไม่ ที่ผ่านมา คสช. ไม่เคยใช้ ม.44 ขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่า ถึงวันนี้พูดได้หรือไม่ว่า 24 กุมภาพันธ์จะไม่มีการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่กล้าพูด สื่อฟังก็ไปสรุปเอาเองได้

 

Avatar photo