Politics

ทษช.ปูดจัดบัตรคนจน 2 หมื่นใบ แลกหนุนบางพรรค

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าววันนี้ (9 ม.ค.)ว่า ขณะนี้ได้ฟังเหตุผลจากรัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ซึ่งจากการฟังเหตุผลของรัฐบาลและกกต. ยังไม่สามารถชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ชัดเจนว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไหร่ และจะเลือกตั้งเมื่อไหร่

48416707 363786701105005 4060735082644635648 n
จาตุรนต์ ฉายแสง (ภาพ: เฟซบุ๊กเพจพรรคไทยรักษาชาติ)

ล่าสุดมีการปล่อยข่าวว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้ง ไปถึงเดือนเมษายน พฤษภาคม และ มิถุนายนนั้น ถ้าเลื่อนไปแล้วจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

“หากมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน ก็จะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นพรรคเราไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะบ้านเมืองเสียหายมามากแล้ว ประเทศจะไม่มีโอกาสแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ หากยังอยู่ภายใต้การปกครองระบอบเผด็จการ ดังนั้นต้องไม่เลื่อน ต้องมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน”

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ ทางพรรคยังมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการใช้อำนาจและงบประมาณ สนับสนุนพรรคการเมืองบางพรรคที่สนับสนุนผู้นำรัฐบาลนี้ รวมทั้งการใช้อำนาจและกลไกของฝ่ายความมั่นคง จัดการกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ซึ่งไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง มีการแทรกแซงองค์กรอิสระ ให้แทรกแซงนักการเมืองคู่แข่ง

ตนได้ยินหนาหูขึ้นเรื่อยๆ ว่า บางพื้นที่มีนักการเมืองไปพูดว่า มีโควตาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 20,000 ใบ ให้ประชาชนแลกกับการหนุนพรรคการเมืองของตนเอง บางพื้นที่เก็บบัตรประชาชน นำไปแลกกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นฐานสำคัญเพื่อหวังตัดคะแนนของฝ่ายตรงข้าม

ระเบียบกกต. ก็น่าห่วง ใน 2 ประเด็น เรื่องแรกคือ เรื่องผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งระเบียบของกตต. ไม่ให้ผู้สังเกตการณ์ทำอะไรได้เลย เช่น โต้เถียง ถ่ายรูป หรือคัดค้านก็ไม่ได้ เขียนแบบนี้เหมือนไม่อยากให้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง

อีกเรื่องก็เป็นเรื่องบัตรหีบเลือกตั้ง ซึ่งยังมีปัญหาว่าจะขนย้ายกันอย่างไร การเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งจะเปิดช่องให้เกิดการทุจริตขนานใหญ่ ดังนั้นยืนยันว่าการเลือกตั้งต้องไปตามกำหนดเดิมคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

Avatar photo