Economics

กฟภ.ผ่อนผันชำระค่าไฟพื้นที่กระทบพายุปาบึก

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ออกประกาศแจ้งประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” ถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ดังนี้

pabuk s2
1. กฟภ.ไม่งดจ่ายกระแสไฟฟ้า เว้นแต่พื้นที่ที่มีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัย
2. ผู้ใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย กฟภ.จะเลื่อนวันครบกำหนดชำระเงินออกไปจนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ สำหรับผู้ใช้ไฟรายใหญ่ กฟภ.ยกเว้นไม่เรียกเก็บค่าดอกเบี้ย
3.​เมื่อเข้าสู่เหตุการณ์ปกติ หากผู้ใช้ไฟฟ้ายื่นเรื่องขอผ่อนผัน กฟภ.จะพิจารณาผ่อนผันให้เป็นรายๆ ไปตามสมควร

นอกจากนี้กฟภ.ยังมีมาตรการเตรียมพร้อมมาตามลำดับ โดยกฟภ. เขต2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมศูนย์อำนวยการช่วยเหลือสนับสนุนกรณีเหตุการณ์ไม่ปกติ (ศอส.ต.2) ณ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสั่งการให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมบุคลากรทีมงาน เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ไฟฟ้ารับมือกับเหตุการณ์

ขณะที่กฟภ.สาขาย่อยอำเภอนาบอน พร้อมด้วยพนักงาน และลูกจ้าง วางมาตรการรองรับไว้ ดังนี้

1.เครื่องปั่นไฟสำรองขนาด250kVA ของ โรงพยาบาลนาบอน ใช้งานไม่ได้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อยอำเภอนาบอน จึงมีการประสานงานขอความอนุเคราะห์เครื่องปั่นไฟจากเอกชน ขนาด 250 kVA มาใช้เพื่อรองรับเหตุการณ์กระแสไฟฟ้าขัดข้อง กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินของโรงพยาบาลนาบอน

2.จัดกำลังเสริมเตรียมความพร้อมในช่วงเหตุการณ์ไม่ปกติ

3.ป้องกันจุดเสี่ยง เช่น ยกมิเตอร์ในพื้นที่ๆมีความเสี่ยงจะเกิดอุทกภัยให้สูงขึ้น

4.ประสานงานกับส่วนราชการอำเภอนาบอนเรื่องการให้บริการจุดอพยพลี้ภัยให้มีกระแสไฟฟ้าใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

5.เตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมใช้งานอย่างเพียงพอ และมีความปลอดภัย

ส่วน กฟภ.ปากพนังนำพนักงาน และส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลืออพยพพี่น้องประชาชน บริเวณตำบลแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนำรถยนต์มาช่วยอพยพประชาชนและทรัพย์สิน ออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเทศบาลเมืองปากพนัง และได้ตั้งชุดทีมงานในการดูแลด้านระบบไฟฟ้าให้กับพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

1546429546380
ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลต่างๆ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ และสายด่วน 1129 PEA Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo