Economics

ยาวไป! รถไฟฟ้าสายสีแดง Missing Link ขยายเวลาก่อสร้าง

รถไฟฟ้าสายสีแดง Missing Link บางซื่อ-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง ขยายเวลาก่อสร้างอีก 1 ปีครึ่ง อ้างงานโครงสร้างซับซ้อน คาดรอรัฐบาลใหม่เคาะ ชี้ใกล้ช่วงเลือกตั้ง

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เห็นชอบให้ปรับปรุงโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท ด้วยการขยายระยะเวลาก่อสร้างจาก 36 เดือน เป็น 54 เดือน เนื่องจากงานก่อสร้างมีความซับซ้อนและต้องก่อสร้างโครงสร้างใต้ดิน การรถไฟฯ จึงประเมินว่ากรอบเวลาเดิมสั้นเกินจริงและไม่น่าจะก่อสร้างได้ทันเวลา

red

ทั้งนี้ บอร์ดไม่ได้ปรับลดงบประมาณ 4,000 ล้านบาท ที่ใช้ก่อสร้างอุโมงค์ร่วมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินลง แม้รัฐบาลจะให้เอกชนที่ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงรับภาระส่วนนี้ไปแล้ว เนื่องจากเกรงว่า ถ้าโครงการรถไฟความเร็วสูงมีปัญหาหรือล่าช้า ก็จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีแดงล่าช้าตามไปด้วย จึงของบประมาณส่วนนี้ไว้ก่อน หากการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเดินหน้าได้ตามแผน การรถไฟฯ ก็จะคืนเงินจำนวนนี้ให้กับรัฐบาลต่อไป

ขั้นตอนหลังจากนี้ การรถไฟฯ จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของโครงการที่ ครม.เคยอนุมัติไว้เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559

อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่า การรถไฟฯ อาจเสนอเรื่องให้ ครม. ชุดปัจจุบันพิจารณาไม่ทัน เนื่องจากช่วงต้นปี 2562 ก็เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว จึงคาดว่าคงต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาพิจารณาและน่าจะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ได้เร็วที่สุดภายในปี 2562 จากนั้นจะดำเนินการเปิดประมูลต่อไป

Avatar photo