Digital Economy

ทางรอดไอโฟน X ย้ายมาผลิตอินเดียหนีสงครามการค้า?

ลือสนั่น! ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) เตรียมขยายฐานการผลิตไอโฟนรุ่นท็อปเอนด์มายังอินเดียแล้ว

104859991

โดยฟ็อกซ์คอนน์และแอปเปิลยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่สื่อต่างประเทศอย่างรอยเตอร์ และเอเอฟพีต่างอ้างแหล่งข่าวที่ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าว  ว่าฟ็อกซ์คอนน์จะเดินหน้าผลิตไอโฟนระดับท็อปหรือก็คือไอโฟนตระกูลเท็น (X) ทั้งหลายในอินเดียแน่นอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผลิตแต่เพียงไอโฟน SE และ 6S เท่านั้น

โดยการผลิตไอโฟนเหล่านี้จะเกิดขึ้นในเมือง Sriperumbudur ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐทมิฬ นาฑู (Tamil Nadu) ในช่วงต้นปี 2562 นี้ และรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของรัฐดังกล่าวก็ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า ฟ็อกซ์คอนน์จะควักเงินราว 25,000 ล้านรูปีเพื่อขยายโรงงาน และน่าจะสามารถสร้างงานให้เกิดขึ้นได้อีกกว่า 25,000 ตำแหน่ง

ข้อดีของการขยายการผลิตมายังอินเดีย ยังทำให้แอปเปิล – ฟ็อกซ์คอนน์ รอดพ้นจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาด้วย อีกทั้งก่อนหน้านี้ผู้บริหารฟ็อกซ์คอนน์ก็เคยออกมาปรารถเรื่องยอดขายไอโฟนที่ไม่กระเตื้องอย่างที่คิดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สำหรับตลาดอินเดียนั้น ไอโฟนรุ่นที่ขายดีคือไอโฟนรุ่นเก่า ซึ่งมีราคาขายต่ำกว่าไอโฟนรุ่นใหม่ ๆ จึงยังไม่มีคำอธิบายที่แน่นอนว่า หลังจากมีการผลิตไอโฟนรุ่นใหญ่ในอินเดียแล้ว สถานการณ์ในตลาดอินเดียจะเปลี่ยนไปมากน้อยอย่างไร

สำหรับฟ็อกซ์คอนน์ ปัจจุบัน นอกจากไอโฟนแล้ว ยังรับผลิตสมาร์ทโฟนให้กับเสี่ยวหมี่ แบรนด์ดังจากจีนด้วย

Avatar photo