Economics

กยท.เต้นออกโรงแจงช้อปยางล้อช่วยชาติ

กยท. ย้ำ ช้อปยางล้อช่วยชาติไม่มีล็อคสเปค เปิดรับทุกบริษัท ทุกสถาบันเกษตรกรเข้าร่วม เดินหน้าส่งเสริมใช้ยางในประเทศเต็มที่

thumbnail IMG 9250

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง ชี้แจงว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับกระทรวงการคลัง  โครงการช้อปช่วยชาติ  ผู้ซื้อยางสามารถนำหลักฐานการซื้อยางล้อ และคูปองที่ทางร้านมอบให้ ไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้วงเงิน 15,000 บาท

ทางกยท.ได้เชิญชวนให้ผู้ผลิตยางล้อที่มีฐานการผลิตในประเทศไทยทุกรายเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2561 -15 มกราคม 2562 เพื่อสนองนโยบายการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศของรัฐบาล ภายใต้เงื่อนไขให้บริษัทผู้ผลิตยางล้อ ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง หรือ กยท.โดยตรง กยท.จะออกหลักฐานเป็นคูปองให้บริษัทนั้นๆ เพื่อมอบให้ผู้ซื้อยางในโครงการช้อปยางล้อช่วยชาติของกระทรวงการคลัง

นายณกรณ์ กล่าวว่าหลังจากเปิดโครงการ มีบริษัทยางล้อบางบริษัทได้แจ้งว่า ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขที่กำหนดได้ เพราะการตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบคือยางพาราต้องส่งตัวอย่างไปให้บริษัทแม่ที่อยู่ต่างประเทศ ตรวจสอบและรับรองก่อน จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน  เลยช่วงเวลาของโครงการช้อปช่วยชาติ และกังวลว่าสถาบันเกษตรกร หรือ กยท. อาจส่งมอบวัตถุดิบไม่ตรงตามกำหนดเวลา จึงยื่นเรื่องขอซื้อยางพาราจากบริษัทเอกชนคู่ค้าประจำ ที่มีสัญญาซื้อขายกันอยู่และบริษัทคู่ค้าดังกล่าวได้รับการรับรองคุณภาพจากบริษัทแม่ในต่างประเทศแล้ว

“กยท.ได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณา  ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่า หากอนุมัติให้บริษัทที่ไม่ได้ซื้อยางพาราโดยตรงจากสถาบันเกษตรกรหรือ กยท. จะขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ซื้อยางพาราโดยตรงจากเกษตรกร ประกอบกับหากบริษัทที่ขายยางพาราให้กับบริษัทผลิตยางล้อ นำยางเก่าในโกดังของบริษัทที่ซื้อเก็บไว้มาขายต่อ จะไม่เป็นการดูดซับยางออกจากตลาด  จะทำให้ไม่มีผลต่อการรักษาเสถียรภาพราคายางตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย”

tire1

โดยขณะนี้มีบริษัทยางล้อได้เข้าร่วมโครงการ 7 บริษัท ประกอบด้วย  IRC  Maxxis N.D Rubber ดีสโตน  โอตานิ จงเช่อ รับเบอร์  และ V-Rubber  มียอดสั่งซื้อวัตถุดิบยางประมาณ 3,000 ตัน โดยจับมือกับภาคสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไปแล้ว อาทิ สหกรณ์กองทุนสวนยางเขาซก จำกัด สหกรณ์กองทุนสวนยางบ่อทอง จำกัด สหกรณ์กองทุนส่วนยางคลองปราง จำกัด สหกรณ์กองทุนส่วนยางหนองบัว จำกัด และสหกรณ์กองทุนสวนยางปฏิรูปที่ดินท่าแซะ จำกัด

“เงื่อนไขที่กำหนดให้บริษัทที่เข้าร่วมโครงการช้อปยางช่วยชาติดังกล่าวข้างต้นไม่ใช่ข้อจำกัดในการล๊อคสเปคหรือกีดกันบริษัทใดบริษัทหนึ่งในการเข้าร่วมโครงการ    ช้อปช่วยชาติแต่อย่างใด ตรงกันข้ามเป็นเงื่อนไขที่กำหนดขึ้นมาตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราโดยตรง ในการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากไปซื้อยางพาราในราคานำตลาดมาเก็บรักษาไว้ในให้สิ้นเปลืองงบประมาณในการเก็บรักษาด้วย”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight