The Bangkok Insight

เกษตรกรใต้เร่งรัดซื้อซีพีโอผลิตไฟ หลังราคาปาล์มยังไม่กระเตื้อง

ชาวสวนปาล์มภาคใต้ เร่งรัดกระทรวงพลังงาน ซื้อซีพีโอใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าบางปะกง ย้ำให้ซื้อจากโรงสกัดได้มาตรฐานไม่เอาเปรียบเกษตรกรเท่านั้น หวังดึงราคาผลปาล์มให้สูงขึ้น หลังจากราคาตกต่ำหนักเหลือ 2.50-2.70 บาทต่อกิโลกรัม

ชาวสวนปาล์ม 3

วันนี้ (19 ธ.ค.) สมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดต่างๆในภาคใต้รวมประมาณ 10 คน นำโดยนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อติดตามการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) 160,000 ตันที่จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าบางปะกง โดยได้เข้าหารือกับ นายธีรศักดิ์ จรัสศรีวิสิทธิ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารกระทรวงพลังงานที่เกี่ยวข้อง

นายมนัส กล่าวว่าได้เดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อเร่งให้มีการจัดซื้อซีพีโอ 160,000 ตันโดยเร็ว เพราะจะช่วยให้สต็อกซีพีโอลดลง และมีการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตกรรล็อตใหม่ ราคาผลปาล์มก็จะดีดตัวสูงขึ้น จากปัจจุบันราคาตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปี มาอยู่ที่ 2.50-2.70 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรอยู่ราว 3.38 บาทต่อกิโลกรัม และย้ำให้การจัดซื้อไปถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยให้รับซื้อซีพีโอจากโรงงานที่สกัดได้ไม่ต่ำกว่า 18% เพื่อสนับสนุนนโยบายปาล์มคุณภาพของรัฐ

“เราเห็นว่าตอนนี้กลางเดือนธันวาคมแล้ว แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆในการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรมาผลิตเป็นไฟฟ้า เราจึงมาทวงถามความคืบหน้า และขั้นตอนการดำเนินงาน” นายมนัส กล่าว 

นอกจากนี้ ยังขอให้กระทรวงพลังงานเร่งประกาศใช้นโยบายการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 ในรถยนต์ดีเซลทั่วไป ซึ่งจะช่วยดูดซับซีพีโอได้ประมาณ 32,000 ตันต่อเดือน มากกว่าการไปส่งเสริมการใช้บี 20 ซึ่งเป็นกลุ่มรถบรรทุกที่มีจำนวนไม่มากนัก ทำให้การใช้ซีพีโอไม่กระเตื้องขึ้นเท่าที่ควร และรัฐยังต้องเสียเงินอุดหนุนอีก เพื่อให้ราคาต่างจากดีเซล 3 บาทต่อลิตร และมีโปรโมชั่นให้ราคาต่างกันถึง 5 บาทต่อลิตรด้วย

การให้รัฐส่งเสริมการใช้บี 10 ในรถยนต์ทั่วไป เพราะเห็นว่าปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านก็ประกาศใช้บี 10 ไปแล้ว ถือเป็นการยืนยันว่าสามารถใช้บี 10 ได้ โดยสูตรการผสมบี 10 อาจให้มีระยะการผสมแบบยึดหยุ่นตั้งแต่ 6-8 % เป็นต้นไป และหลังจากยื่นหนังสือที่กระทรวงพลังงานแล้ว ได้เดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์ต่อไป เพราะมีหน้าที่ในการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า

ชาวสวนปาล์ม 2

นายธีรศักดิ์  จรัสศรีวิสิทธิ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าได้ยืนยันกับชาวสวนปาล์มว่า การรับซื้อได้วางขั้นตอนและระเบียบต่างๆ อย่างรัดกุม เพื่อให้การจัดซื้อซีพีโอ 160,000 ตัน เพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้านั้น ไปถึงมือเกษกรโดยตรง โดยกรมธุรกิจพลังงานก็ได้ยืนยันว่าจะมีการรับซื้อซีพีโอ เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าภายในเดือนมกราคม 2562 ตามแผนแน่นอน และจะรับซื้อจากโรงที่สกัดได้ไม่ต่ำกว่า 18 % เพราะมีกฎระเบียบวางไว้อย่างชัดเจน

ทางด้านการใช้บี 10 นั้น ขณะนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)  ศึกษาร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้การสนับสนุนจาก กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อต่อยอดเทคโนโลยี เฮช-เฟม (H-FAME) จากโครงการร่วมวิจัย ไทย-ญี่ปุ่น ซาเทรป (SATREPS) ทำการผลิตในระดับโรงงานสาธิตในประเทศ นำร่องใช้น้ำมัน บี10 ในเครื่องยนต์ต่อไป

ชาวสวนปาล์ม

Avatar photo