Finance

กรุงศรีฯฟันธง!! พรุ่งนี้ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยแน่

“ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” คาดที่ประชุม “กนง.” พรุ่งนี้จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% พร้อมคาดขยับอีกช่วงไตรมาสแรกปีหน้า

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 19 ธันวาคมจะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ 1.75% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50% โดยจะเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 ปีเพื่อดูแลความเสี่ยงด้านเสถียรภาพและสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายในอนาคต

กรุงศรี

ขณะที่แนวโน้มการบริโภคในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง และคาดว่า กนง. จะปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก 0.25% ในไตรมาส 1 ปี 2562 ส่งผลให้ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 2% ก่อนสิ้นปี 2562 ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยของกนง.ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เพราะตลาดรับข่าวมามากพอสมควร และแม้ปรับขึ้นดอกเบี้ยจริง อัตราดอกเบี้ยไทยก็ยังอยู่ระดับต่ำ และเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ต่างๆจะยังไม่ปรับดอกเบี้ยตาม กนง.ทันที เพราะสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่อีกมาก หากจะปรับดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นคงจะเป็นปี 2562

ส่วนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ 2.25 – 2.50% ในการประชุมวันที่ 18 – 19 ธันวาคม จุดที่น่าสนใจหลักจะอยู่ที่ประมาณการดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงการประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ หากเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงในปี 2562 เงินดอลลาร์อาจอ่อนค่าได้ และจะมีผลให้เงินบาทและเงินสกุลอื่นๆแข็งค่า

ค่าเงินบาท

ทั้งนี้ คาดว่าเงินบาทในไตรมาสแรกปี 2562 จะแข็งค่าที่ 31 บาทต่อดอลลาร์ เพราะมีปัจจัยบวกมาจากการเลือกตั้งในประเทศไทยที่เป็นความหวังต่อเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะขยายตัว 4.1% ส่วนการส่งออกโต 4.5% ท่ามกลางความเสี่ยงสงครามการค้า และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

ส่วนปัจจัยหนุนสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยคือการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนและความต่อเนื่องของการลงทุนในโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่และการลงทุนจากภาครัฐในอีอีซี

Avatar photo