POLITICS-GENERAL

‘มท.1’ ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ สั่งเร่งช่วยเหลือ

“มท.1” ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ สั่งเร่งช่วยเหลือ – เยียวยาผู้ประสบภัย พร้อมวางแผนรับมือดูแลความปลอดภัยปีใหม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนได้ลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกคน ตามแผนที่ได้วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเครื่องมือและกำลังคน เบื้องต้นพื้นที่ที่น้ำท่วม คือ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 19 อำเภอ จ.สุราษฎร์ธานี 7 อำเภอ และ จ.ตรัง 2 อำเภอ ขณะนี้ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ap6

อย่างไรก็ตาม คาดว่า หลังจากนี้จะมีมรสุมเข้ามาอีก และอาจจะเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ต้องรอสำรวจความเสียหายหลังน้ำลด แต่จะเป็นไปตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ ทั้งกรณีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายและพื้นที่ทำการเกษตร

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ในปีนี้จะไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำน้อยกว่า

น้ำท่วม16121

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแผนการดำเนินงานแล้ว ซึ่งในด้านความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลตั้งแต่ช่วงวันคริสต์มาสไปจนถึงช่วงปีใหม่

“แม้จะอยู่ในช่วงเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง แต่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะทุกคนคงรู้ดีว่าอยู่กันแบบสงบแล้ว ประชาชนมีความสุข ดังนั้นคงไม่มีใครไปสร้างสถานการณ์ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็เข้มงวดในการดูแล จึงคาดว่าไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เช่นเดียวกับพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ ก็มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงดำเนินการ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

 

ภาพปกจาก ราชสีห์ จิตอาสา

Avatar photo