POLITICS-GENERAL

‘นายกฯ’ ยันงบรายจ่ายปี 63 ชัดเจน-โปร่งใส-คุ้มค่า

“นายกรัฐมนตรี” ย้ำงบประมาณปี 2563 ต้องสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยันคุ้มค่า – โปร่งใสเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมีรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับมอบนโยบายเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนและจัดทำคำขอจัดสรรงบประมาณ รายจ่ายประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ประยุทธ์ 17126

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณปี 2563 ต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ที่ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมและคำนึงถึงประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ รวมทั้งต้องนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการขับเคลื่อนประเทศ เพราะไทยต้องเปลี่ยนไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่างาม ที่สำคัญต้องตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เน้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ที่สำคัญคือปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่โตไปไม่โกง และจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม การจัดทำงบประมาณจะต้องระบุผลสัมฤทธิ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำคำของบประมาณ โดยมีกลไกติดตามการใช้จ่ายงบประมาณและเปิดเผยต่อสาธารณชน ต้องจัดทำงบประมาณโดยพิจารณาจากทุกแหล่งเงิน เน้นการบูรณาการ ให้เกิดความชัดเจน เกิดผลสัมฤทธิ์ ไม่ซ้ำซ้อน มีความคุ้มค่ามากที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์ 17127

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การจัดทำงบประมาณต้องตอบสนองการพัฒนาด้านต่าง ๆ ทั้งด้านความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การสร้างความเสมอภาคทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยครอบคลุมกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่ง พัฒนาระบบราง เรือ ท่าอากาศยาน ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ลงสู่ระดับชุมชนและสร้างผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีที่เข้มแข็ง ส่งเสริมพัฒนาภาคการเกษตรสู่เกษตรที่ทันสมัย การผลิตที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับความต้องการ มีอุตสาหกรรมแปรรูป เพิ่มมูลค่าสินค้าเช่นเดียวกับการพัฒนาให้บริการสาธารณสุข ส่งเสริมการสร้างสุขภาพที่ดีของประชาชนในระดับครอบครัว

“การจัดทำงบประมาณทุกโครงการ จะต้องให้ความสำคัญกับการมุ่งลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน และขอฝากข้าราชการทุกคนช่วยกันทำความดีเพื่อแผ่นดิน ปัญหาของประเทศไทยไม่มีใครจะสามารถแก้ปัญหาได้ นอกจากคนไทยด้วยกันเอง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo