Economics

หนุน ‘สะพานไทย-ลาวแห่งที่ 6’ คาดเปิดใช้ได้เร็วสุดปี 66

ชาวบ้านหนุน “สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6” วงเงิน 4.3 พันล้านบาท คาดเปิดใช้ได้เร็วสุดปี 2566

นายประมณฑ์ สถาพรนานนท์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงอยู่ระหว่างผลักดันโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 เชื่อมระหว่าง จ.อุบลราชธานี – แขวงสาละวัน สปป.ลาว มูลค่าการก่อสร้างทั้งหมด 4,365 ล้านบาท

ปัจจุบันการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ รวมถึงการสำรวจออกแบบรายละเอียดได้แล้วเสร็จ ทั้งในส่วนของสะพาน อาคารด่านพรมแดน (Border Control Facilities) และการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง ซึ่งหลังจากนี้ หน่วยงานจะต้องนำเสนอโครงการให้รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายพิจารณาและจะต้องใช้เวลาก่อสร้างอีกราว 3 ปี

สะพานไทย ลาวแห่งที่ 6 2

สำหรับสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 จะเชื่อมโยงระหว่าง จ. อุบลราชธานี กับแขวงสาละวัน สปป.ลาว  ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน รวมทั้งทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันการส่งออกสินค้าจากประเทศไทย ไปเมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว จะต้องขนส่งทางเรือผ่านด่านพรมแดนบ้านปากแซง จ.อุบลราชธานี

“ประชาชนทั้ง 2 ประเทศให้การตอบรับโครงการนี้ดีมาก เพราะสะพานแห่งนี้จะช่วยให้ แขวงสาละวัน และ จ.อุบลฯ เชื่อมกัน เปิดการค้าขายระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และเพิ่มช่องทางทำมาหากิน ทำให้เศรษฐกิจเติบโตรวดเร็ว คนในพื้นที่จึงชอบ” นายประมณฑ์ กล่าว

สะพานไทย ลาวแห่งที่ 6 4

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผยว่า โครงการสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 เชื่อมโยงระหว่าง จ.อุบลราชธานี – สาละวัน สปป.ลาว มีระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้างทั้งหมด 4,365 ล้านบาท

ขั้นตอนหลังจากนี้ กรมทางหลวงจะต้องเสนอเรื่องให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศเจรจากันว่า จะแบ่งวงเงินลงทุนกันอย่างไร โดยถ้าหากไม่มีอุปสรรคใดๆ ก็คาดว่าจะของบประมาณและเริ่มก่อสร้างได้เร็วสุดในปี 2563-2564 จากนั้นใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปีและเปิดให้บริการได้ในปี 2566-2567

สะพานไทยลาวแห่งที่ 6 3

สะพานไทย ลาวแห่งที่ 6 7

 

Avatar photo