Digital Economy

ดราม่า D&G ทำแบรนด์ติดลบในจีน ‘Gucci – Prada’ ได้ประโยชน์

มีการสำรวจจาก YouGov ผู้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ พบแบรนด์ D&G สถานการณ์ย่ำแย่ และมีภาพติดลบในใจผู้บริโภคหลังก่อเหตุดราม่าในจีนแผ่นดินใหญ่จนผู้บริโภคพากันบอยคอตแบรนด์มากมาย

โดยดราม่าของ D&G อย่างที่หลายคนทราบกันคือการทำโฆษณาที่เหยียดเชื้อชาติ ด้วยการให้นักแสดงหญิงชาวจีนใช้ตะเกียบรับประทานอาหารชาติตะวันตกเช่น พิซซ่า สปาเก็ตตี้ และทำให้บริษัทต้องยกเลิกการจัดแฟชั่นโชว์ในนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากถูกชาวจีนประท้วงอย่างรุนแรง และเซเลบริตี้จำนวนมากปฏิเสธไม่เข้าร่วมงาน

dolce chopsticks racist

รวมถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง อย่างทีมอลล์ ของอาลีบาบา เจดีดอทคอม ฯลฯ ต่างก็พากันลบสินค้าของ D&G ออกจากระบบจนหมดเกลี้ยง จนเรียกได้ว่าไม่เหลือช่องทางขายอีกแล้ว และนั่นทำให้สองผู้ก่อตั้ง D&G ต้องออกมาขอโทษเป็นภาษาจีน หลังจากเกิดเหตุอื้อฉาวนานถึง 5 วัน

เมื่อ YouGov ทำการสำรวจ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็พบตัวเลขที่ไม่น่าแปลกใจ โดยภาพลักษณ์ของ D&G ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน มีตัวเลข Brand Health ลดลงจาก +3.3 เหลือ -11.4

YouGov ระบุด้วยว่า นี่เป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำสำรวจตลาดตลอด 5 ปี และเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ D&G มีภาพลักษณ์เป็น “ลบ” ในสายตาผู้บริโภค

ปฏิเสธไม่ได้ว่า วิกฤติของ D&G เป็นประโยชน์ต่อคู่แข่ง โดยแบรนด์ Gucci และ Prada พบว่ามีตัวเลข Brand Health เพิ่มขึ้น 3.6 และ 3.1 คะแนนตามลำดับ อีกทั้งยังเป็นบทเรียนที่ดีว่า สิ่งใดที่แบรนด์เหล่านี้ไม่ควรทำหากต้องการได้ยอดขายจากตลาดจีนด้วย

Avatar photo