General

เอเอไอบีสรุปสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ ‘เจ้าสัววิชัย’ ตกแล้ว

สำนักงานตรวจสอบอุบัติภัยทางอากาศของประเทศอังกฤษ (เอเอไอบี) เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้นแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมาเป็นเพราะสูญเสียการควบคุมจากคันบังคับไม่เชื่อมต่อกับใบพัดส่วนหาง

1 Leicester City

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ที่บริเวณลานจอดรถข้างสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังจบแมตช์ที่ “สุนัขจิ้งจอก” เสมอ เวสต์แฮม 1-1 จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมทั้งคุณวิชัยด้วย

ก่อนหน้านี้ AAIB ชี้แจงสาเหตุเบื้องต้นว่าเฮลิคอปเตอร์เกิดตกลงมา เพราะเครื่องยนต์ไม่ตอบสนองคำสั่งของนักบิน และเมื่อเฮลิคอปเตอร์บินขึ้น ก็เลี้ยวไปทางขวาตรงกันข้ามกับคำสั่งของนักบิน ที่จะให้หมุนไปทางซ้าย เครื่องขึ้นถึงความสูงที่ 320 ฟุต ก่อนจะค่อยๆ ตกลงสู่พื้น

0 Accident involving an AW169

ล่าสุด บีบีซี สื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษ รายงานข้อมูลจาก เอเอไอบี ที่เปิดเผยว่า “จากหลักฐานที่รวบรวมมาจนถึงเวลานี้แสดงให้เห็นว่าการสูญเสียการควบคุมของเฮลิคอปเตอร์มีผลมาจากใบพัดส่วนหางที่ตัวควบคุมเพลาไม่ได้เชื่อมต่อกับคันบังคับ”

“ระบบใบพัดส่วนหางเป็นสิ่งที่ถูกตรวจสอบเป็นลำดับแรกจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้ มันบ่งชี้ว่า กลไกควบคุมเพลาขับไม่ได้เชื่อมต่อกับเพลาควบคุม ทั้งหมุด, ที่กั้น และหนึ่งในตลับลูกปืนได้หลุดจากคันโยก” เอเอไอบี เผย

0 Accident involving an AW169 helicopter

Avatar photo