Digital Economy

ลองเล่นแชทบอท ‘เพิ่มพูน’ เป็นอะไรเพื่อนักลงทุนได้บ้าง

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับแชทบอทน้องใหม่จาก เอสซีบี อบาคัส ในชื่อ “เพิ่มพูน” ซึ่งต้องบอกว่า ตั้งชื่อได้เข้าคอนเซ็ปต์ทีเดียว (เอสซีบีอบาคัส มีแอพชื่อเก็บหอมไปแล้ว ก็มีน้องเพิ่มพูนตามมาติด ๆ) การเปิดตัวแชทบอทนี้เป็นการจับมือกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด บนสองแพลตฟอร์มนั่นคือ LINE และ Facebook Messenger

App Permpoon1

โดยเอสซีบีอบาคัสเผยว่า ได้นำเทคโนโลยี NLP (Natural Language Processing) หรือ ระบบประมวลภาษาธรรมชาติ และ Machine Learning ซึ่งเป็นการพัฒนาจาก AI มาใช้ หวังให้แชทบอทสนทนาโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างตรงใจและทันทีแบบเรียลไทม์ และมองว่าเป็นการพลิกโฉมวงการการลงทุนครั้งใหม่ในการช่วยให้บริการและความรู้ความเข้าใจด้านการเงินเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างยิ่งขึ้น

ทีมงาน The Bangkok Insight เลยขอเข้าไปลองใช้งานน้องเพิ่มพูน ทั้งบน Facebook Messenger และ LINE และนำเอาประสบการณ์เบื้องต้นในบางส่วนมาฝากกัน

โดยประสบการณ์บน Facebook Messenger บนอุปกรณ์โมบายล์เป็นดังนี้

use01

 

ส่วนประสบการณ์บน LINE (ทำบนแท็บเล็ต) เป็นดังนี้ (ต้องเพิ่ม SCBAM เป็นเพื่อนก่อน)

Screenshot 20181203 150044

หลัก ๆ คือเพิ่มพูนจะให้เราไปทำแบบทดสอบด้านการลงทุนก่อน เพื่อประเมินความเสี่ยงว่าผู้ใช้งานรับความเสี่ยงได้ที่ระดับใด แต่ขั้นตอนของการส่งแบบสอบถามออกมานั้น เท่าที่ได้ลองทดสอบ มีได้หลายจังหวะ ไม่ใช่การเปิดมาก็เจอให้ทำแบบทดสอบก่อนเลย

อีกสิ่งหนึ่งที่พบคือ ประสบการณ์บน LINE จะทำได้ดีกว่า Facebook Messenger ทั้งภาพและไอคอนต่าง ๆ ที่สวยงามกว่า รวมถึงการกลับเข้าสู่เมนูหลักได้ง่ายกว่าด้วย 

ส่วนที่ชอบน้องเพิ่มพูนอีกข้อคือ ปุ่มตัวเลือกด้านล่างที่ทำออกมาค่อนข้างครอบคลุมกับความต้องการของผู้ใช้งานในเวลานั้น ๆ (สำหรับผู้ที่คุยกับน้องเพิ่มพูดผ่านทางคอมพิวเตอร์ หากไม่ได้กดปุ่ม หรือกดพลาด ไปเข้าสู่เมนูอื่นที่ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ ผู้ใช้งานอาจต้องพิมพ์คำที่เป็นคีย์เวิร์ดต่าง ๆ เอง เช่น เมนูหลัก, RMF, LTF เพื่อให้น้องเพิ่มพูนกลับมาทำงานกับเราให้ตรงตามความต้องการ)

ไม่เพียงเท่านั้น น้องเพิ่มพูนยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับกองทุนต่าง ๆ และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุนได้ดีทีเดียว ดังตัวอย่างด้านล่างที่เป็นคำแนะนำในการจัดสรรการลงทุนอย่างไรให้เหมาะสม

45124884 1005600149623426 4584463699661553664 n
หลังจากทำแบบประเมิน แชทบอทจะระบุความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานสามารถรับได้ และรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม

สำหรับส่วนที่มองว่าน้องเพิ่มพูนจะต้องเก่งไปมากขึ้นเรื่อย ๆ คือเรื่องของ NLP ที่ในตอนนี้ บางเวลาเพิ่มพูนยังมึน ๆ และมีการขอตั้งหลักจากลูกค้าด้วย

use02

สำหรับคนที่เข้าใจ NLP งานนี้บอกได้คำเดียวว่าต้องให้เวลาน้องเพิ่มพูนอีกนิด และเข้ามาคุยกับน้องให้มาก ๆ แล้วเพิ่มพูนจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งโดยภาพรวมต้องถือว่าเพิ่มพูนเป็นแชทบอทที่สุภาพ และเลือกใช้คำพูดได้อย่างเหมาะสมทีเดียว

คำแนะนำสำหรับการใช้น้องเพิ่มพูนที่เราอยากเน้นมาก ๆ คือ “ควรใช้งานบนอุปกรณ์โมบายล์” (สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก็ได้) จะได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่ามากหากเทียบกับคอมพิวเตอร์

ใครสนใจสามารถเข้าไปคุยกับเพิ่มพูนได้ตามช่องทางนี้เลย

LINE Account: https://line.me/R/ti/p/%40scbam

Facebook Messenger: https://m.me/permpoonbyscbam

Avatar photo