Economics

อัด 1 สัปดาห์เดินสายฟังความเห็น ‘แผนพีดีพี’ 4 ภาคก่อนสรุปเสนอครม.

พลังงานเดินสายรับฟังความเห็นแผนพีดีพีฉบับใหม่รายภาค 4 เวทีตลอดสัปดาห์ ประเดิมโซนภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ 3 ธันวาคมนี้ ก่อนสรุปที่เวทีกรุงเทพ เสนอกพช.-ครม.อนุมัติแผนต่อ

วัฒนพงษ์ คุโรวาท
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท  รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนในภูมิภาค เพื่อปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือพีดีพี (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทยฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะปัจจัยจากเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ (Disruptive Technology)

ที่ผ่านมาสนพ.ได้ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาอย่างต่อเนื่องแล้ว และสัปดาห์นี้เป็นช่วงการรับฟังความเห็นในภูมิภาคต่างๆ รอบ 1 ในวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน รวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมเวทีในครั้งนี้รวมประมาณ 300 ราย

ทั้งนี้ เวทีเสวนามีการนำเสนอการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้า (Load Forecast) และค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้ารายภูมิภาค รวมทั้ง การนำเสนอแนวทางการจัดทำพีดีพี โดยหลักการในการจัดทำแผน พีดีพีฉบับใหม่นั้น จะให้ความสำคัญใน  3 ด้าน ประกอบด้วย

  1. ด้านความมั่นคง (Security) สร้างสมดุลระบบไฟฟ้าตามรายภูมิภาค โดยพิจารณาโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบไฟฟ้า
  2. ด้านราคา(Economy) โดยส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำ รักษาระดับราคาฟ้าขายปลีกไม่ให้สูงขึ้น
  3. ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การพัฒนาสู่ระบบ Smart Grid เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตลาดสู่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่กลายเป็นผู้ผลิตเองในอนาคตด้วย ( Prosumer )

ผู้เข้าร่วม

นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า ร่างแผนพีดีพีฉบับใหม่จะแตกต่างจากแผนที่ผ่านมาในส่วนของการจัดทำค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า ที่ให้คำนึงถึงการผลิตไฟฟ้าใช้เอง (IPS) และการพิจารณาถึงความสมดุลของระบบไฟฟ้าตามรายภาครวมอยู่ด้วย

ภายหลังจากเดินสายรับฟังความคิดเห็นที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว จะเปิดเวทีต่อไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่นวันที่ 4 ธันวาคม ภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในวันที่ 6 ธันวาคม และภาคตะวันออก ที่จังหวัดชลบุรีวันที่ 7 ธันวาคม จากนั้นจะมีเวทีสรุปความเห็นอีกครั้งที่กรุงเทพ

สำหรับผลจากการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ สนพ. จะรวบรวมเป็นแนวทางในการปรับปรุงร่างแผนพีดีพี ฉบับใหม่ และจะสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และคณะรัฐมนตรีต่อไป

Avatar photo