Economics

‘BPP’ เผยโรงไฟฟ้าโซลาร์นาริไอสึในญี่ปุ่น COD ตามแผนแล้ว

“บ้านปู เพาเวอร์” เผยโรงไฟฟ้าโซลาร์นาริไอสึในญี่ปุ่นเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตามแผนแล้ว

บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นาริไอสึ ซึ่งบริษัทได้ลงทุนผ่านโครงสร้างการลงทุนแบบทีเคในประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตามแผน

โซลาร์ฟาร์ม บ้านปู1
ภาพประกอบข่าวจาก www.banpu.com

โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ จ.ฟูกูชิมะ มีกำลังผลิตรวม 20.46 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนการลงทุนที่ BPPลงทุน 15.35 เมกะวัตต์) และได้เข้าทำสัญญาทำการซื้อขายไฟฟ้ากับ บริษัท Tohoku Electric Power Co.,Inc เป็นเวลา 20 ปี โดยมีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 36 เยน/กิโลวัตต์ชั่วโมง

ขณะนี้ บริษัทมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น รวม 13 โครงการ กำลังผลิตรวม 358.76 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนที่บริษัทลงทุน 233.57 เมกะวัตต์) ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 58.86 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนที่บริษัทลงทุน 37.42 เมกะวัตต์)

โซลาร์ฟาร์ม บ้านปู3
ภาพประกอบข่าวจาก www.banpu.com

ทั้งนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานที่ใช้แล้วหมดไปและพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องให้บรรลุตามแผลกลยุทธ์เพื่อให้มีกำลังผลิต 4,300 เมกะวัตต์ โดยมีพลังงานหมุนเวียนสัดส่วน 20% ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

 

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK