Politics

ฟ้องแน่!! ‘ศรีสุวรรณ’ จี้รัฐเร่งแก้บันไดรถไฟฟ้ากินพื้นที่ฟุตบาท

“ศรีสุวรรณ” โวยบันไดไฟฟ้ากว้างเกินขนาด จนเบียดบังฟุตบาทคนกรุงฯ ขู่หากเร่งไม่แก้ไข จะฟ้องร้องศาลปกครองให้ระงับการก่อสร้าง

train2

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) อนุญาตให้โครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ใช้พื้นที่ทางเท้าก่อสร้างเป็นบันไดขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้านั้น

ปรากฏว่าได้มีการปล่อยปละละเลย จนการก่อสร้างบันไดรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีเขียว ขยายกว้างเกินความจำเป็น จนกินพื้นที่ทางเท้าของประชาชนเกือบจะทั้งหมด โดยบางจุดเหลือพื้นที่ทางเท้าไม่ถึง 1-2 ฟุต ทำให้ประชาชนที่ใช้ทางเท้าต้องเดินเบียดเสียดกัน

กรณีดังกล่าวเป็นการเอาเปรียบประชาชนคนใช้ทางเท้า ที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของรถไฟฟ้า และถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับรถไฟฟ้าจนเกินเหตุ

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องไปยังกระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ กทม. ได้โปรดทบทวนสั่งให้มีการปรับแบบและสั่งรื้อทางขึ้นลงรถไฟฟ้าทุกสายทั้งของรัฐและเอกชนทั้งในปัจจุบันและสายต่างๆ ในอนาคต ให้ลดขนาดบันได้ขึ้น-ลงรถไฟฟ้าให้เหลือ 50 % จากความกว้างของทางเท้า เพื่อประโยชน์ของคนเดินเท้าเป็นหลัก

หากรถไฟฟ้ายังคงใช้อำนาจรัฐ ในการเอาเปรียบประชาชนคนเดินเท้า สมาคมฯ จะร่วมกับชาวบ้านในการฟ้องศาลปกครองเพื่อระงับและรื้อถอนแบบของทางขึ้น-ลงรถไฟฟ้าที่เอาเปรียบคนเดินเท้าต่อไป

train 4

Avatar photo