Economics

ไฟเขียว!! สายการบินน้องใหม่ลูกครึ่งไทย-เกาหลี

“คมนาคม” ไฟเขียวใบอนุญาตฯเดินอากาศ “ไทยอีสตาร์ เจ็ท” สายการบินน้องใหม่ลูกครึ่งไทย-เกาหลีใต้ คาดเริ่มบินได้ปีหน้า

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้พิจารณาอนุมัติใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (เอโอแอล) ให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจสายการบินตามที่ กพท. เสนอแล้ว 1 ราย คือ สายการบินไทยอีสตาร์ เจ็ท (THAI EASTAR JET) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทย และสายการบินอีสตาร์ เจ็ท (EASTAR JET) ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์) ของประเทศเกาหลีใต้

จุฬา สุขมานพ2
ภาพจาก CAAT – The Civil Aviation Authority of Thailand

ทั้งนี้ ถือเป็นการออกเอโอแอลให้กับสายการบินใหม่เป็นสายการบินแรก หลังประเทศไทยได้รับการปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้สายการบินไทยอีสตาร์ เจ็ท ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (เอโอซี) จาก กพท. ก่อน จึงจะสามารถทำการบินได้ ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะหากไม่ดำเนินการภายใน 1 ปี เอโอแอลที่ได้รับก็จะหมดอายุ และไม่สามารถทำการบินได้

เครื่องบิน

ทั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะดำเนินการเสร็จครบทั้ง 5 ขั้นตอนได้ทัน และคาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ภายในปี 2562 โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สายการบินดังกล่าวจะทำธุรกิจเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาเตอร์ไฟลท์) เส้นทางบินระหว่างประเทศ รวมทั้งมีรูปแบบธุรกิจที่จะต่อยอดเป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์เชื่อมต่อจุดบินระหว่างไทยและเกาหลีใต้

Avatar photo